Bị ung thư tuyến tiền liệt lại tưởng là bệnh thận

Google News

(Kiến Thức) - Anh Quang cứ nghĩ mình mắc bệnh thận khi thấy khó tiểu, đau khi xuất tinh. Mãi về sau, anh mới biết mình bị ung thư tuyến tiền liệt.

Gặp anh Nguyễn Văn Quang (Nam Định) tại Nhà thuốc Đông y Gia truyền Đan Phương (42BT Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội) vào buổi sáng sớm khi anh vui mừng lên báo tin cho TTND Nguyễn Thị Phương rằng mình vừa đi xét nghiệm, chụp chiếu lại thì thấy khối u không còn. Từ khi phát hiện bệnh đến nay đã 5 năm, giờ anh vẫn khoẻ, đi làm được, kết quả trên sự mong đợi của bản thân và gia đình...
Anh Quang vốn là kỹ sư. Khi bước sang tuổi ngũ tuần thì anh thấy có triệu chứng khó đi tiểu, nước tiểu thường hay bị ngắt quãng, nhưng lại buồn tiểu nhiều mà mỗi lần đi chỉ được vài giọt. Lúc đầu, anh nghĩ do mình uống ít nước, nên đã uống tăng thêm nhưng không cải thiện được chứng bệnh. Sau đó lại xuất hiện đau nóng rát khi đi tiểu, đau khi xuất tinh, nghĩ mình bị bệnh thận, anh tìm mua một số thực phẩm chức năng, song bệnh càng nặng hơn.  
Lúc này, anh mới đi thăm khám tại bệnh viện thì đứng người khi biết mình bị ung thư tuyến tiền liệt. Cầm tờ kết quả, anh không ngừng bước. Phải mất một thời gian khá dài, anh mới dám nói chuyện bệnh tật cho vợ. Được sự động viên của người bạn đời, anh đã có thêm niềm tin chữa bệnh. Nhưng lúc này anh đã suy sụp trông thấy, người gầy, mất ngủ và suy nhược cơ thể. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian điều trị Đông y, anh đã có kết quả đáng mừng...
Bi ung thu tuyen tien liet lai tuong la benh than
TTND Nguyễn Thị Phương kiểm tra lại cho anh Quang. 
Chia sẻ về căn bệnh ung thư tiền liệt tuyến, TTND Nguyễn Thị Phương, Ban Chấp hành Hội Đông y quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, theo Đông y, bệnh tiền liệt tuyến được xếp vào chứng “lâm chứng, bạch trọc, huyết lâm...”. 
Anh Quang thuộc thể bệnh chứng thấp nhiệt hạ chú, với các triệu chứng tiểu nhiều, tiểu rắt, tiểu buốt, đường tiểu nóng, đau, đường tiểu thường có chất trắng đục dính như mỡ tiết ra, vùng hội âm trướng đau, đau lan đến bụng dưới, xuống xương cùng, âm hành và đùi, toàn thân lúc nóng lúc lạnh, nước tiểu vàng, đỏ hoặc đau, tiểu ra máu, táo bón, miệng khô, đắng, lưỡi đỏ, rêu lưỡi vàng bệu, mạch hoạt sác. 
Trường hợp này cần thanh nhiệt lợi thấp, thông lâm hóa trọc. Dùng bài “Bát Chính Tán” gia giảm: Cù mạch, mộc thông, xa tiền tử, biển súc, hoạt thạch, đăng tâm, chi tử, đại hoàng, cam thảo sắc uống. Sau khi uống 1 tháng thuốc, anh đã thấy triệu chứng giảm rõ rệt. Anh kiên trì uống 3 tháng thì đi xét nghiệm lại kích thước khối u giảm, triệu chứng không còn nhiều. Thi thoảng, sức khoẻ giảm anh lại bổ sung vài thang thuốc. Đến nay anh đã bình phục tốt và tăng cân, ăn ngủ ngon, không còn phiền muộn vì bệnh.
Theo y học cổ truyền, có nhiều nguyên nhân và chứng bệnh. Nếu ở thể nhiệt độc thấp thịnh, người bệnh lạnh nhiều, sốt cao, khát muốn uống, vùng hội âm sưng đỏ, nóng, đau, tiểu nhiều, tiểu gắt, đường tiểu buốt, đi tiểu không thấy thoải mái, tiểu ra mủ máu, táo bón, bụng dưới đau, hậu môn nặng, đau, lưỡi đỏ, rêu lưỡi vàng, mạch huyền, hoạt sác thì thanh nhiệt giải độc, tiết hỏa thông lâm. Dùng bài “Hoàng Liên Giải Độc thang” hợp với “Ngũ Thần thang” và “Bát Chính Tán”. 
Nếu thể âm hư hỏa vượng: Lưng đau, chân mỏi, đầu váng, hoa mắt, ngũ tâm phiền nhiệt, di tinh, rối loạn sinh dục, vùng hội âm có cảm giác nặng tức, khi tiểu và đại tiện thì tiết ra chất dịch đục, hoạt động thì ra mồ hôi, tiểu ít, nước tiểu đỏ, tiểu không tự chủ, lưỡi đỏ, mạch sác. Điều trị: Ích thận tư âm, thanh tiết tướng hỏa. Dùng bài “Tri Bá Địa Hoàng Hoàn” hợp với “Tỳ Giải Phân Thanh Ẩm”: Tri mẫu, hoàng bá, đơn bì, phục linh, trạch tả, địa hoàng, sơn dược, sơn thù nhục, tỳ giải, thạch xương bồ, pphục linh, bạch truật, liên tử tâm, đan sâm, xa tiền tử... Tuy nhiên, khi điều trị cần kiên trì và kết hợp châm cứu, ăn uống, dưỡng sinh thì người bệnh sẽ nhanh phục hồi.
Ung thư tuyến tiền liệt là căn bệnh gặp khá nhiều ở nam giới. Qua tuổi 50, nam giới nên thăm khám định kỳ tuyến tiền liệt để phát hiện bệnh sớm. Nếu có bệnh, bác sĩ sẽ giúp bạn theo dõi sự tiến triển và điều trị kịp thời sẽ mang đến kết quả cao. Tuy nhiên, kết hợp Đông Tây y và ăn uống phù hợp, vận động thường xuyên là biện pháp tốt nhất để hỗ trợ điều trị bệnh ung thư nói chung và ung thư tuyến tiền liệt nói riêng.
Lương y Nguyễn Minh (Trung tâm Y tế Việt – Nga)
Phạm Hằng

Bình luận(0)