Bí quyết sống khỏe của người bệnh ung thư gan 8 năm

Google News

(Kiến Thức) - Bị bệnh ung thư gan nhưng không thể phẫu thuật nút mạch hay tiêm cồn, anh P. dựa vào bí quyết nào để sống khỏe sau 8 năm, khối u nhỏ lại? 

Bị ung thư biểu mô tế bào gan rải rác cả hai phân thùy không thể phẫu thuật, nút mạch, tiêm cồn... thiếu tá Phạm Văn P. (39 tuổi ở Thanh Hóa) đã kiên trì dùng thuốc Đông y trị liệu. Kết quả sau 8 năm anh hết vàng da, cơ thể khoẻ mạnh, sinh thêm con và khối u thu nhỏ lại.
U lớn ở cả hai phân thùy gan
Anh P. cởi mở: “Thật là may mắn, không một ai, kể cả bác sĩ có thể nghĩ rằng tôi lại có thể khoẻ mạnh trở lại được như bây giờ”. Anh kể, anh không có biểu hiện gì về gan, nhưng 30/4/2007, tự dưng đau bụng đi viện mổ ruột thừa thì phát hiện gan bị xơ. Kết quả thăm khám, chiếu chụp, xét nghiệm và sinh thiết tại bệnh viện và Bệnh viện K đều kết luận anh bị bệnh ung thư gan thể lan tỏa ở cả hai phân thùy gan với nhiều nốt rải rác kích thước lớn. Bệnh của anh không thể phẫu thuật, nút mạch hoặc tiêm cồn chỉ còn mỗi cách truyền hóa chất và dùng thuốc Đông y bổ trợ được ngày nào hay ngày đó.
Thiếu tá P. trầm tư: “Nhận được “bản án ung thư” thật là khủng khiếp, tôi là người lính không màng vào sinh ra tử nhưng khi nghe tin vẫn rất choáng và bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề mất hơn 1 tháng mới thoát ra được. Bởi con tôi còn nhỏ, mới gần 3 tuổi, bố mẹ thì già... bác sĩ tiên lượng thời gian sống thêm chỉ 3 - 6 tháng, thấy cái chết đến cận kề, bỏ lại gánh nặng cho bố mẹ, vợ con đành lòng sao được. Nhưng rồi tôi “xốc” lại tinh thần quyết định chiến đấu cùng bệnh tật. Khi quyết định không truyền hóa chất chỉ dùng Đông y, tôi cũng phải chịu áp lực rất lớn từ gia đình, bạn bè và người thân. Thế nhưng, một khi tôi đã quyết vững vàng và kiên cường theo đuổi điều trị Đông y”.
ThS.BS Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 lật hồ sơ bệnh án của thiếu tá Phạm Văn P. khi mới vào viện ngày 25/8/2007 cho biết: Bệnh nhân được chuyển từ Khoa Tiêu hóa sang với các triệu chứng sốt, đau hạ sườn phải, men gan tăng, cơ thể mệt mỏi. Kết quả xét nghiệm sinh hóa máu có tăng men gan với GOT 44u/l. GPT 88u/l. Siêu âm kích thước bình thường, nhu mô không đều có nhiều nốt giảm âm sen kẽ với những giải tăng âm, tĩnh mạch chủ 1,55cm không có huyết khối. Kết quả sinh thiết, trên cả 5 tiêu bản gửi tới kết luận ung thư biểu mô tế bào gan biệt hóa cao ở cả hai phân thùy. Bệnh nhân không điều trị hóa chất mà có nguyện vọng được tiến hành điều trị theo biện chứng luận trị của Đông y.
Bi quyet song khoe cua nguoi benh ung thu gan 8 nam
 ThS.BS Hoàng Khánh Toàn đang thăm khám lại cho thiếu tá Phạm Văn P. 
Khoẻ mạnh và sinh con
Anh P. cho hay, khi mới bị bệnh ung thư gan, anh không thể tin được rằng mình lại còn có được những hạnh phúc như ngày hôm nay. Khi đó anh mới mang quân hàm trung úy, người ốm yếu, suốt ngày mệt mỏi, chán ăn, vàng da, đau tức vùng gan, phải nằm viện triền miên, 4 - 5 tháng/năm. Nhờ kiên trì uống thuốc Đông y của bệnh viện khi nội trú cũng như ngoại trú mỗi ngày 1 thang hoặc 2 ngày 1 thang, sau 3 năm bệnh tình của anh đã có chuyển biến như bớt đau, ăn ngon miệng hơn, hết vàng da, thời gian nằm viện ít dần, người khoẻ mạnh hơn và đi làm trở lại. Hiện anh đã mang quân hàm thiếu tá.
Nhìn anh P. khoẻ mạnh, da dẻ nhuận sắc không ai nghĩ anh đã bị ung thư gan. Theo anh P., muốn điều trị ung thư thì tinh thần rất quan trọng, là yếu tố quyết định giúp mình vượt qua mọi chướng ngại vật để giữ vững tinh thần điều trị. Quyết định tham gia điều trị Đông y là đánh đổi “cơ hội cuối” để kéo dài thêm sự sống của mình, anh vẫn quyết tâm dù biết dùng hóa chất giúp u nhỏ nhanh nhưng với gan bị bệnh thì hóa chất cũng lại gây tổn hại lớn. Uống thuốc cũng là một cực hình, rất khó uống lại phải đun sắc vất vả, nhưng anh kiên trì vượt qua tất cả thành quen, giờ coi uống thuốc như uống nước hằng ngày. Ngoài thuốc sắc anh cũng được chỉ định dùng thêm mật gấu và tam thất, kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng, không kiêng kem, đủ chất nhưng ăn ít đi và tuyệt đối tránh xa rượu, bia. 
Đặc biệt, dù có ốm mệt đến đâu anh cũng cố gắng tập luyện theo sức khoẻ, trước là đi bộ thì giờ chạy chậm mỗi ngày 1 - 2 tiếng. Nhờ kiên trì điều trị và tập luyện mà 3 năm nay anh không phải nằm viện, tăng từ 50 lên 64kg, người hoàn toàn khoẻ mạnh không còn thấy mệt mỏi, các triệu chứng của ung thư gan như vàng da, đau hạ sườn phải... cũng hết, giờ chỉ thỉnh thoảng hơi thấy thoáng đau tức vùng gan chứ không đau triền miên như trước. 
Kết quả siêu âm ngày 24/6/2015 cho thấy, gan kích thước bình thường, bờ không đều, nhu mô không đồng nhất, âm gan tăng và thô. Điều anh thấy mừng nhất là tại những lần siêu âm trước, cụ thể tờ siêu âm ngày 5/11/2014: Có nhiều nốt âm kích thước lớn 16 x 16mm, trên hình ảnh viêm gan mạn tính, nhiều khối giảm âm gan, nghi ngờ nốt tân tạo thì tờ siêu âm mới khối u của anh chỉ còn lại ở 1 thùy với 1 khối u kích thước nhỏ đi rất nhiều là 10 x 8mm. Đặc biệt, khối u lại được bao bọc bằng một lớp vỏ bọc. Anh hy vọng bệnh của mình ổn định dần và khỏi hẳn.
“Đông y có thế mạnh trong việc điều trị gan thận vì có nhiều vị thuốc giúp nâng cao thể trạng của can và thận. Đông y không chữa khỏi ung thư nhưng có tác dụng hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân ung thư rất tốt. Bởi thuốc có tác dụng tăng cường sức đề kháng của cơ thể, ngăn ngừa tế bào ung thư phát triển nên giúp kéo dài thời gian sống của người bệnh, đồng thời giảm các tác dụng phụ xấu của bệnh như chán ăn, mất ngủ, mệt mỏi, đau đớn... Cách chữa là “phù chính, khu tà”. Phù chính là giúp chính khí của cơ thể tăng lên. Khu tà là khống chế đánh vào bệnh tật làm giảm các tác động xấu của bệnh lên cơ thể”.
Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam)
Thúy Nga

>> xem thêm

Bình luận(0)