Bí mật nơi tận hưởng cuộc sống của người già Hàn Quốc

Google News

Đến một ngày gần đây, ông Lee quyết định theo bà đến đó và thấy mẹ mình đang ở một sàn nhảy cho người già có tên Colatec.

Bốn lần một tuần, mẹ của ông Lee Gwan Woo đều nài nỉ ông đưa đến một khu phố gần Jongno. Sau đó bà ở đó cả ngày và không cho con cái biết mình đã làm những gì ở đó.
Việc đó diễn ra đều đặn nhiều năm liền. Đến một ngày gần đây, ông Lee quyết định theo bà đến đó và thấy mẹ mình đang ở một sàn nhảy cho người già có tên Colatec.
Ban đầu ông Lee rất sốc nhưng sau đó ông nhận thấy rằng điều đó tốt cho mẹ của mình. Ông nói: “Mẹ tôi tới đó và uống một tách cà phê. Tôi thấy mẹ thực sự thích nói chuyện với những người già khác. Có lẽ nhờ thế mà bà vẫn sống khỏe mạnh. Giờ bà đã 96 tuổi”.
Ông Lee sau đó đã mua lại sàn nhảy đó với ý định biến nơi đây thành nơi để người già có thể kết bạn và tận hưởng cuộc sống.
Bi mat noi tan huong cuoc song cua nguoi gia Han Quoc
Những người già Hàn Quốc đang tận hưởng cuộc sống ở một sàn nhảy. 
Bên trong những cánh cửa cách âm, hai cụ ông cụ bà đang nhảy dưới ánh đèn huyền ảo, những người khác ngồi chờ đến lượt mình trên những chiếc ghế dài quanh sàn nhảy.
Tại quầy bar, rượu soju, bia bán rất chạy dù lúc đó mới chỉ 11 giờ sáng. Sàn nhảy này có một điểm khác biệt nữa là về giờ mở cửa. Đó là từ 10 giờ sáng đến 5 giờ chiều để đảm bảo sự an toàn cho những người cao tuổi.
Ông Lee Gangma, 79 tuổi, cho biết, ông thấy sàn nhảy này chẳng khác gì một nơi tập luyện sức khỏe. Ông nói: “Chúng tôi vui vẻ. Điều đó giúp ngăn chặn chứng mất trí nhớ. Nó tốt hơn bất cứ phương pháp điều trị nào tại bệnh viện. Tôi đến đây 25 lần mỗi tháng cùng với bạn”.
Tuy vậy, do nhiều người còn có định kiến đối với sàn nhảy dành cho người già nên một số người vẫn thường phải bí mật tới đây. Không có gì ngạc nhiên khi hầu hết những người cao tuổi tới đây đều có tâm hồn trẻ trung và cá tính.
Một cụ bà 70 tuổi nói: “Một số người không nói cho gia đình rằng họ đến đây dù chúng tôi chẳng làm gì sai cả. Chúng tôi chỉ thích nhảy”.
Phí vào cửa chỉ là 1.000 won (khoảng 1,2 USD). Có tới 1200 người già tới đây mỗi ngày. Họ tới cả ngày để nhảy, ăn uống và giao lưu bạn bè.
Khu phố dành cho người già là nơi lý tưởng để họ gặp gỡ những người bạn của mình.
Ông Lee cho hay: “Nếu họ ở nhà một mình, họ sẽ cảm thấy chán nản và dễ bị mất trí nhớ. Nhưng nếu họ đến đây, họ kết bạn, cả bạn trai và bạn gái, uống một ít soju và những vấn đề của họ sẽ biến mất”.
Ông cho biết thêm: “Tôi không kiếm nhiều tiền từ việc này. Tôi thấy nó có lợi cho sức khỏe của mẹ tôi nên tôi muốn những người khác cũng được như vậy. Chính phủ nên khuyến khích hình thức này để chúng tôi có thể mở rộng ra nhiều nơi khác nữa”.
Ở cách đó không xa cũng có một khu phố khác thân thiện với người già. Tại đây, người già được trải nghiệm những dịch vụ gợi nhớ lại những kỉ niệm xưa cũ như cắt tóc kiểu xưa, ăn những món ăn như khi họ còn đi học, nghe những bài hát ngày xưa, xem những bộ phim ngày xưa…
Một cư dân ở khu phố này có tên Jang Minook, 62 tuổi, cho hay: "Tôi chơi nhạc và kể những câu chuyện giúp đưa người già trở lại quá khứ. Tôi là người tạo ra một cầu nối cho những ký ức đó, và tôi cảm thấy rất hạnh phúc, tự hào về điều đó".
"Chẳng có gì sai khi những người già đi đến vũ trường và thậm chí tìm tình yêu của mình ở đó".
Tuổi thọ trung bình ở Hàn Quốc đang tăng nhanh chóng. Trung bình một người 60 tuổi ở Hàn Quốc sẽ sống thêm 24 năm nữa. Và theo dự báo của tạp chí y học The Lancet (Anh), đến năm 2030, phụ nữ Hàn Quốc sẽ có tuổi thọ cao nhất thế giới, trung bình hơn 90 tuổi.
Trong khi đó, những nơi dành cho người già tại Hàn Quốc dường như quá ít ỏi. Ông Jang nói: "Có quá ít nơi như thế này. Chúng ta có một dân số già và người dân sống lâu hơn. Tôi ước có nhiều nơi để người già thưởng thức nghệ thuật".
Bà Hui Yoo, người đứng đầu trung tâm người cao tuổi lớn nhất ở Seoul, cho rằng người già cũng vẫn cần sự lãng mạn.
Bà nói: “Có những câu chuyện tình lãng mạn và cả tình yêu tay ba ở trung tâm của chúng tôi. Và tôi nhận thấy rằng những người cao tuổi thể hiện tình yêu của họ thường khỏe mạnh hơn.
Và với 40 % dân số được dự báo sẽ trên 60 tuổi vào năm 2050, bà nghĩ rằng xã hội phải chuyển sang một hướng toàn diện hơn về việc chăm sóc cho người già.
Bà cũng khẳng định, chẳng có gì sai khi những người già đi đến vũ trường và thậm chí tìm tình yêu của mình ở đó. Bà nói: "Việc đắm mình trong một môi trường hỗn hợp giới tính sẽ kích hoạt các hormone hạnh phúc. Đó là cách duy trì sự trẻ trung của họ”.
Theo Phạm Khánh/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)