Bi kịch những cô gái trẻ mặc bệnh biến thành bà lão

Google News

Theo các nhà chuyên môn, những trường hợp bị lão hóa rất hiếm gặp trên thế giới. Trong đó, nhiều bệnh nhân vẫn chưa tìm ra bệnh và cách chữa trị.

Những cô gái trẻ biến thành bà lão khó tin ở Việt Nam
Bi kich nhung co gai tre mac benh bien thanh ba lao
Cô sơn nữ Đinh Thị Nâu năm 17 tuổi. 
Khi nhìn chị Đinh Thị Nâu, (người dân tộc Ba Na, sinh năm 1983, ở làng Tà Điêk, xã Vĩnh Hảo, huyện Vĩnh Thạnh, Bình Định) không ai nghĩ được ở hình dáng ấy là một phụ nữ 34 tuổi.
Thật xót xa khi nhìn lại hình chị Nâu hồi trẻ. Lúc ấy, chị Nâu là một cô gái đâu chừng 17, cái tuổi “bẻ gãy sừng trâu” với khuôn mặt phúc hậu, ánh mắt bừng sáng cùng mái tóc đen óng ả. Chị tự hào kể về một thời tưởng như đã trôi rất xa. Thời ấy, chị là một trong những bông hoa đẹp của núi rừng Vĩnh Thạnh được nhiều chàng trai ước mong, theo đuổi.
Năm 19 tuổi, chị Nâu lấy chồng. Anh cũng là một chàng trai trong làng, lớn hơn chị một tuổi. Gia đình nhỏ của đôi vợ chồng trẻ đầy ắp hạnh phúc và tiếng cười.
Hạnh phúc tưởng chừng cứ thế ở mãi nơi này, nơi có người vợ xinh đẹp đảm đang, có người chồng chăm làm lo toan chia sẻ, có cô con gái bi bô tập nói…
Năm cô con gái được gần 2 tuổi cũng là lúc chị phát bệnh. Lúc đầu, cơ thể chị Nâu bỗng nhiên sưng phồng, đỏ tấy. Kế đến là những chấm trắng nhỏ xuất hiện lốm đốm trên vùng da cổ. Chị và gia đình cứ tưởng ăn trúng gì bị ngộ độc hoặc dị ứng nên mua thuốc về uống tạm.
Sau khoảng 4 năm phát bệnh, cơ thể chị Đinh Thị Nâu sụt ký nghiêm trọng. Từ một người khoẻ mạnh bình thường hơn 42 kg sụt còn 24 kg. Nhìn chị Nâu, người ta có cảm giác như một bộ xương di động với phần da bọc vụng về bên ngoài. Mái tóc dài đen nhánh ngày xưa rụng hết, chỉ còn lơ thơ vài cọng xơ xác. Gương mặt cũng đã biến dạng khá nhiều. Những chiếc răng hàm trên chìa ra ôm lấy phần xương cằm bị lõm vô.
Bi kich nhung co gai tre mac benh bien thanh ba lao-Hinh-2
Chị Đinh Thị Nâu hiện nay. 
Không chỉ trên gương mặt biến dạng, các bộ phận cơ thể của chị Nâu lúc này cũng không còn là của một người bình thường. Hai bàn tay teo tóp với những ngón tay co quắp. Móng tay, móng chân thường xuyên rỉ một loại mủ màu trắng đục tanh hôi. Chị gần như không giữ được dáng đi thăng bằng nữa. 34 tuổi nhưng đã phải nhờ đến cây gậy chống để đi lại.
Một trong những điều quý giá nhất mà chị Nâu có được là chồng chị, anh Đinh Văn Hứ đã chọn ở lại bên cạnh chị để chăm sóc, lo lắng cho vợ con. Đến giờ, mong ước lớn nhất của chị là chỉ mong được sống lâu ngày nào với con thì tốt ngày đó.
Chị Đinh Thị Nâu không phải là trường hợp duy nhất bị mắc căn bệnh lạ này ở Việt Nam.
Bi kich nhung co gai tre mac benh bien thanh ba lao-Hinh-3
Chị Phượng trước và sau khi hóa thành bà lõa. Ảnh: Vietnamnet 
Chị Nguyễn Thị Phượng (30 tuổi ngụ huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre) đã qua đời cách đây 2 năm sau nhiều năm mắc phải căn bệnh lạ khiến gương mặt biến đổi như bà lão 80 tuổi.
Năm 26 tuổi, sau khi điều trị ngứa da mặt và da tay vì cho rằng mình dị ứng hải sản, da mặt và cơ thể Phương dần biến dạng, trở nên nhăn nheo vào chảy xệ. 4 năm sau, dù mới 30 tuổi nhưng nhìn chị ai cũng nghĩ đó là một bà lão đã 80 tuổi.
Nguy hiểm hơn, dù đã trải qua nhiều cơ sở y tế, nhưng các bác sĩ vẫn không thể đưa ra kết luận chính xác về căn bệnh của chị. Năm 2013, vợ chồng Phương từng được kênh Russia-1 - đài truyền hình lớn nhất nước Nga - mời tham dự chương trình y khoa quốc tế về “Hội chứng lão hóa", tổ chức tại Moscow. Tuy nhiên, tình trạng bệnh của chị vẫn không được cải thiện. Thậm chí, khi chị Phương đã trút hơi thở cuối cùng, căn bệnh của chị vẫn là một ẩn số đối với y học.
Cách đây 2 năm, chị Thạch Thị Tha Ri (29 tuổi, ngụ tại Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) khi đang mang thai đứa con thứ hai, thấy vùng da mặt bị sần, ngứa, căng cứng, sưng, nóng, toàn thân nổi những mụn đỏ li ti, ngứa, chị tự mua thuốc để bôi. Sau khi sử dụng 4-5 tuýp thuốc, chị Tha Ri hết ngứa nhưng khuôn mặt bị biến dạng như bà lão 70.
Theo kết luận ban đầu của các bác sĩ sản khoa và da liễu, chị mắc bệnh viêm nang lông do dùng thuốc bôi có chứa corticoid. Đây là chất độc bảng B theo phân loại của Bộ Y tế, gây biến chứng nguy hiểm đối với cơ thể.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Mai (30 tuổi, trú tổ 4, khối Thanh Nam, phường Cẩm Châu, TP Hội An, Quảng Nam) có dấu hiệu mắc bệnh lão hóa từ khi lên 10 tuổi.
Ban đầu trên cơ thể Mai chỉ xuất hiện những vết đỏ nhỏ ở cánh tay. Sau đó, chúng ngày càng lan rộng, gây ngứa và sưng phồng, tạo thành những quầng thâm nổi khắp người. Kể từ đó, da mặt Mai dần xuất hiện nhiều nếp nhăn như bà lão dù chị mới chưa đầy 30 tuổi.
Chị Mai được nhận định mắc hội chứng Werner lão hóa từ lúc nhỏ, do không được chữa trị nên bệnh ngày càng nặng. Ngoài ra, chị còn mắc nhiều chứng bệnh khác như tổn thương phổi khá nặng, đục thủy tinh thể, viêm gan siêu vi C, bất thường về cấu trúc gen.
Sau khi được các bác sĩ tại Đại học Y khoa Trung Quốc ở Đài Loan chữa trị, căn bệnh của chị Mai đã được cải thiện đáng kể. Nhưng khi hết thuốc, chị Mai bắt đầu già trở lại, thậm chí da mặt còn nhăn nheo hơn trước.
Cũng tại Quảng Nam, chị Nguyễn Thị Như Ý (thôn Na Kham, xã Điện Quang, huyện Điện Bàn) tuy mới 29 tuổi nhưng khuôn mặt không khác những người phụ nữ ngoài 50.
Theo chia sẻ của gia đình, từ khi sinh ra đến năm 13 tuổi, chị Ý phát triển bình thường và khỏe mạnh. 14 tuổi, chị bắt đầu có những dấu hiệu không bình thường, cơ thể hay đau yếu, thường xuyên nôn ói sau khi ăn và dần bị lão hóa.
Điều kỳ lạ là dù ăn rất khỏe nhưng cơ thể chị Ý rất gầy gò.
"Từ ngày mắc căn bệnh kỳ lạ này, em luôn có cảm giác thèm ăn và có khả năng uống nước nhiều gấp hàng chục lần người khác. Em chỉ thích ăn những thứ có nhiều dầu mỡ chứ không ăn được cơm và thịt nạc. Tuy ăn nhiều nhưng chỉ vài phút sau là em lại nôn tháo ra hết nên cơ thể không hấp thụ được. Ngay cả việc uống nước cũng vậy. Nếu em uống các loại nước ngọt có màu gì thì lúc đi tiểu cũng ra giống y màu nước vừa uống vậy", chị Ý ngậm ngùi tâm sự.
Đau lòng hơn khi biết, trước đây chị Ý học rất giỏi và đã từng nhiều lần đại diện cho trường đi thi học sinh giỏi. Chị Ý ước mơ sau này sẽ trở thành một giáo viên để mang con chữ đến với trẻ em vùng núi. Thế nhưng căn bệnh quái ác đã cướp đi ước mơ của cô thiếu nữ này.
Với bệnh của chị Như Ý, các bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân có thể liên quan đến đường tiêu hóa, song không loại trừ khả năng ảnh hưởng của thuốc có corticoid.
Nguyên nhân gây bệnh từ đâu?
Theo các nhà chuyên môn, những trường hợp bị lão hóa rất hiếm gặp trên thế giới. Trong đó, nhiều bệnh nhân vẫn chưa tìm ra bệnh và cách chữa trị.
Ngoại trừ những bệnh lý hiếm gặp, những sai lầm trong đời sống hàng ngay cũng có thể trở thành nguyên nhân khiến chúng ta bị lão hóa sớm. Trong đó, có thể do việc việc lạm dụng thuốc có corticoid làm lão hóa da.
Chất này hiện được dùng phổ biến và hiệu quả trong việc điều trị hen phế quản, viêm khớp, bệnh ngoài da, một số bệnh ung thư… Tuy nhiên, nó sẽ khiến người bệnh lệ thuộc thuốc và hiệu ứng phản hồi, tức khi dừng thuốc, vấn đề da trở lại còn nặng hơn trước.
Ngoài ra, corticoid còn làm yếu hệ thống bảo vệ của da nên dễ bị nhiễm trùng da lan rộng, làm giảm, thậm chí làm mất khả năng sinh sản của tế bào da, gây tình trạng teo, da mỏng, chảy nhão… Hai trong số 5 trường hợp nêu trên đều có liên quan đến chất này.
Bên cạnh đó, việc dùng mỹ phẩm giả cũng rất nguy hiểm vì có thể làm bong tróc da và nhiều hệ lụy khác đối với sức khỏe.
Ngoài ra, các yếu tố như thay đổi nội tiết, suy dinh dưỡng, thức khuya kéo dài, phơi da dưới nắng cũng có thể làm sạm, nhăn, sừng và chai sạm da, khiến chúng ta già hơn so với tuổi.
Theo KN/Giadinh.net

>> xem thêm

Bình luận(0)