Bệnh nhi mang nhiều dị tật phức tạp được cứu sống trong gang tấc

Google News

Ba tháng tuổi, chỉ nặng hơn 4kg và cùng lúc mang 2 dị tật tim và hẹp khí quản, một bệnh nhi tại Bắc Ninh đã được cứu sống trong gang tấc.

Trong vòng tay của mẹ, bé Nguyễn Diệu Linh (3 tháng tuổi, Thuận Thành, Bắc Ninh) luôn cười tươi và hóng chuyện. Nhưng ít ai có thể ngờ được bé vừa mới phải trải qua ca phẫu thuật khó với nguy cơ tử vong trước và sau mổ rất cao.
Dù đã 3 tháng tuổi nhưng bệnh nhi mới chỉ nặng hơn 4kg và cùng lúc mang 2 dị tật tim và hẹp khí quản.
Ôm con ngồi trong buồng bệnh chờ xuất viện, trên gương mặt chị Đỗ Thị Huyền (SN 1993, mẹ bé Linh) tỏ rõ niềm hạnh phúc. Chị Huyền cho biết, bé Linh là con đầu lòng của gia đình. Khi sinh ra, bé hoàn toàn bình thường, ngoan và tăng cân tốt. Tới tháng thứ hai, bé bắt đầu có dấu hiệu thở khò khè gắng sức. Khi gia đình đưa bé ra bệnh viện Nhi Trung ương khám, bác sĩ kết luận cháu bị hẹp khí quản và bệnh tim bẩm sinh khá nặng, chỉ cần đưa tới viện muộn một vài giờ có thể sẽ tử vong.
Benh nhi mang nhieu di tat phuc tap duoc cuu song trong gang tac
Bé Linh cười tươi trong vòng tay mẹ và sự chăm sóc của bác sĩ. 
Cũng theo thông tin chia sẻ từ người mẹ trẻ, trong quá trình mang thai, chị thường xuyên đi khám định kỳ nhưng bác sĩ không hề phát hiện ra sự bất thường của thai nhi. Trong gia đình chị, cả hai bên nội ngoại cũng không có ai mắc phải bệnh tim.
Bé Linh nhập viện trong tình trạng suy hô hấp khá nặng, khó thở và thở khò khè. Bệnh nhi được chẩn đoán mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp thất phải hai đường ra, bất thường xuất phát của động mạch phổi trái gây hẹp đường thở nặng. Khí quản của cháu hẹp rất nặng do toàn bộ khí quản bị bao quanh bởi cấu trúc vòng sụn bẩm sinh. 24 giờ sau nhập viện, bệnh nhi đã phải đặt nội khí quản thở máy vì tình trạng khó thở tăng.
Trước khi tiến hành ca mổ, chị Huyền và gia đình đã rất lo lắng do tình hình bệnh của bé Linh khá nặng. Cứ mỗi khi cánh cửa phòng mổ mở ra, cả gia đình lại giật mình và chờ bác sĩ gọi tên người nhà bệnh nhân.
“Trước khi mổ, các bác sĩ có giải thích cho gia đình tôi tình trạng bệnh của con không hề đơn giản. Khả năng xấu nhất xảy ra là con có thể tử vong. Nhưng với tình trạng bệnh lý của con, nếu không được phẫu thuật thì sớm muộn con cũng sẽ tử vong. Gia đình tôi quyết định “còn nước còn tát”, đặt mọi niềm tin vào bác sĩ cứu giúp cháu”, chị Huyền nói.
Theo Ths. Cao Việt Tùng, Trưởng khoa Gây mê Hồi sức Tim mạch (bệnh viện Nhi Trung ương), Linh là bệnh nhi khá đặc biệt vì cùng một lúc có hai dị tật tim và khí quản. Cân nặng của bé chỉ hơn 4kg, có nhiều tổn thương phức tạp, đặc biệt là tổn thương hẹp khí quản ở trẻ nhỏ. Trường hợp bé Linh nếu không được phẫu thuật sớm có thể tử vong chỉ sau một vài giờ.
“Trong cùng một ca mổ, bệnh nhi sẽ phải tiến hành cùng một lúc sửa chữa hai tổn thương: Vá lỗ thông tâm thất, trồng lại động mạch phổi trái và phải tạo hình lại khí quản.
Việc phẫu thuật khí quản ở trẻ có cân nặng dưới 5kg là một thách thức với bác sĩ, tỉ lệ thất bại rất cao. Đặc biệt, tạo hình khí quản trên nền bệnh nhân tim bẩm sinh lại cực kỳ khó khăn. Bệnh nhân sẽ phải chạy máy tim phổi nhân tạo.
Do cùng phải sửa chữa 2 dị tật nên thời gian phẫu thuật sẽ phải kéo dài và tăng nguy cơ rủi ro cho bệnh nhi”, Ths. Tùng cho biết.
Theo thông tin được Ths. Cao Việt Tùng đưa ra, trước đây, những trường hợp bệnh nhi bị tim kèm theo hẹp khí quản có tỉ lệ tử vong lên tới 90%. Đối với những bệnh nhi phẫu thuật khí quản, việc được chăm sóc sau mổ rất quan trọng vì bệnh nhi rất dễ bị bội nhiễm đường hô hấp hoặc có thể bị tổn thương miệng nối khí quản do chăm sóc hay tư thế nằm không đúng.
Sau 34 ngày nằm viện, bé Linh ra viện với tình trạng hoàn toàn ổn định, như một cháu bé khỏe mạnh và tiếp tục được khám định kỳ tại trung tâm Tim mạch trẻ em nhằm theo dõi tình trạng tim mạch và hô hấp sau phẫu thuật.
Theo Nguyễn Huệ/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)