Bé sơ sinh tử vong vì bị cho thở nhầm khí cười

Google News

(Kiến Thức) - Một bé sơ sinh tử vong và một bé khác nguy kịch vì bị cho thở nhầm khí cười thay vì oxy tại một bệnh viện ở Australia.

Tại Australia, một cuộc điều tra đang được tiến hành sau khi một bé sơ sinh tử vong và một bé sơ sinh khác nguy kịch vì bị thở nhầm bình khí.

Câu chuyện thương tâm nói trên đều xảy ra tại bệnh viện Bankstown-Lidcombe (Sydney) khi cả hai bé sơ sinh, một bé sinh tháng 6 và một bé sinh tháng 7/2016 đều được cho thở khí N2O – một loại khí y tế với tên gọi khí cười được dùng để gây mê.

Be so sinh tu vong vi bi cho tho nham khi cuoi
 Bệnh viện Bankstown-Lidcombe tại Sydney (Úc).

Được biết bệnh viện này có 8 phòng mổ nhưng trong đó có 1 phòng bị lắp nhầm bình oxy thành bình N2O. Cả khí N2O và oxy đều là khí không mùi, không màu nhưng theo quy định của công ty lắp đặt thì bình oxy có màu đen và bình N2O có màu xanh.

Hiện cơ quan y tế Tây Nam Sydney đang tiến hành điều tra xem sự tắc trách này là do nhân viên bệnh viện hay do đơn vị lắp đặt đồng thời các nhà chức trách ngành y cũng yêu cầu tất cả các bệnh viện kiểm tra lại đầu ra, vào của các bình khí.

Nitrous Oxide N2O là chất khí gây mê không màu với mùi vị ngọt nhẹ và nặng hơn không khí 1.5 lần. Khí Nitrous Oxide không cháy nhưng có tính oxy hóa và khuyến khích các chất cháy, khí không duy trì sự sống và có thể gây ngạt do thay thế không khí. N2O còn gọi là khí cười bởi nó có thể gây cảm giác hưng cảm khiến người hít phải gây phấn chấn và muốn cười.

Khí cười còn được dùng như một dạng “ma túy” nhẹ và khá phổ biến ở các tụ điểm ăn chơi ở Thái Lan, Singapore. Ở Việt Nam, khí này được dân chơi gọi là "bóng cười". Vì không được liệt vào hạng mục ma túy nên khí cười vẫn đang được mua bán tự do với giá khá rẻ.

 Mặc dù được quảng cáo rằng chơi loại “bóng cười” này không gây bất kỳ một ảnh hưởng bất lợi nào, nhưng các chuyên gia y tế thế giới cảnh báo nếu lạm dụng chất N2O rất dễ dẫn tới co giật, ngất, mất kiểm soát, trầm cảm. Ngay cả nếu sử dụng ở nồng độ thấp, khí gây cười cũng sẽ ảnh hưởng đến nhận thức, làm giảm tầm nhìn và thính giác. Đặc biệt những người mắc bệnh hen suyễn và tim mạch và những bệnh liên quan đến đường hô hấp không được sử dụng và tiếp xúc với khí N2O sẽ nguy hiểm thậm chí dẫn đến ngừng thở. Vì khí này giống như ma túy và cocain dạng nhẹ, tạo sự phấn khích, gây ảo giác và đáng sợ hơn nó cũng gây nghiện như mọi loại ma túy khác.

Mời độc giả xem video về tác hại khi chơi "bóng cười" (nguồn Youtube): 
Trang Anh (Theo Skynews)

Bình luận(0)