Bé gái chết oan vì tục lệ cách ly khi bị "đèn đỏ"

Google News

Chỉ vì tục lệ bị kinh nguyệt phải ở cách ly nên cô bé 15 tuổi đã tử vong một cách oan uổng.

Cha của cô bé Roshani Tiruwa, 15 tuổi, ở làng Gajra, Nepal đã phát hiện ra cơ thể nguội lạnh của Roshani trong túp lều cũ nát được xây dựng bằng đá và bùn. Theo điều tra của cảnh sát, Roshani đáng thương đã bị ngạt thở sau khi cố gắng đốt lửa để giữ ấm trước lúc ngủ.
Roshani bị bắt phải ngủ cách ly theo một tục lệ Hindu cổ xưa của đạo Hindu, gọi là chhaupadi. Theo đó trẻ em gái và phụ nữ đến kỳ kinh nguyệt sẽ bị trục xuất ra khỏi nhà và phải ngủ trong chuồng gia súc, nhà kho.
Be gai chet oan vi tuc le cach ly khi bi
Roshani Tiruwa bị chết ngạt khi cố gắng đốt lửa sưởi ấm. 

Be gai chet oan vi tuc le cach ly khi bi
 
Tục lệ này đã bị chính phủ Nepal cấm vào năm 2005 nhưng thực tế vẫn còn tình trạng trẻ em và phụ nữ bị chết vì động vật hoang dã tấn công như rắn hoặc bị hãm hiếp khi họ phải sống ẩn dật trong nhà kho lúc bị cách ly.
Thanh tra cảnh sát Badri Prasad Dhakal cho biết: "Chúng tôi vẫn đang chờ đợi báo cáo khám nghiệm tử thi để tìm nguyên nhân gây ra cái chết của Roshani. Chúng tôi tin rằng cô bé đã chết do ngạt thở. Roshani đã đốt lửa để giữ ấm trước khi đi ngủ trong nhà kho mà không có thông gió".
Một số nơi ở đây tin rằng dân làng sẽ phải chịu thảm họa thiên nhiên hoặc bất hạnh khác nếu phụ nữ và trẻ em gái đến kỳ kinh nguyệt không bị đày đi nơi khác. Những người này cũng không được phép uống sữa và nhịn đói trong suốt mấy ngày "đèn đỏ".
Các nhà phê bình cho rằng những nỗ lực của chính phủ để xóa bỏ hủ tục chhaupadi và tảo hôn ở các quốc gia Himalaya vẫn chưa đủ. Tuy nhiên, các quan chức biện minh rằng rất khó để ngăn chặn những phong tục trên vì chúng đã ăn sâu vào văn hóa của người dân địa phương.
Mời quý độc giả xem video về những hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ (nguồn Youtube):
Theo Tào Nga/Khám Phá

>> xem thêm

Bình luận(0)