Bé 2 tuổi tử vong vì bác sĩ “nhầm” u thần kinh là vết sưng

Google News

Cậu bé xấu số tên là Charlie Round. Cậu bé đã qua đời vào ngày 24 vừa qua sau hơn nửa năm chiến đấu với căn bệnh u thần kinh hiếm gặp.

Cậu bé xấu số tên là Charlie Round, đến làng Measham, hạt Leicestershire, Anh. Cậu bé đã qua đời vào ngày 24 vừa qua sau hơn nửa năm chiến đấu với căn bệnh u thần kinh hiếm gặp. Sự ra đi của cậu bé tội nghiệp lỗi lớn là do các y bác sĩ địa phương đã chủ quan, xem nhẹ tình trạng bệnh lý của bệnh nhân, dẫn đến chẩn đoán sai.
Be 2 tuoi tu vong vi bac si “nham” u than kinh la vet sung
Bé Charlie Round (phải) bên chị gái. 
Câu chuyện buồn bắt đầu vào khoảng đầu tháng 6 năm ngoái, khi cha mẹ của bé, chị Rachel, 28 tuổi, và anh Ashley, 32 tuổi, nhận thấy một bên phải đầu của bé xuất hiện một cục u lớn bất thường, mãi không chịu biến mất.
Họ đã đưa con trai đến bệnh viện vào ngày 5/6 để thăm khá nhưng chỉ 11 giờ sau cậu bé đã được bác sĩ cho xuất viện với lý do đó chỉ là vết sưng do cậu bé đã đùa nghịch nên va đập vào đâu đó như bao đứa trẻ khác.
Tuy nhiên, sau đó, tình trạng vết sưng vẫn không hề thuyên giảm. Đến ngày 20/6, họ lại đưa Charlie đến bệnh viện. Một lần nữa, các y bác sĩ cho biết bé hoàn toàn khỏe mạnh. Thấy gia đình không yên tâm, họ đã giới thiệu gia đình đến Bệnh viện Queen ở thị trấn Burton-on-Trent, miền đông giáo phận Staffordshire, Anh.
Tại đó, các bác sĩ vẫn nói vết bầm trên đầu Charlie “không đáng lo ngại” và họ nên trở lại đây tái khám sau 2 tuần. Tuy nhiên, gia đình bé đã cương quyết được chụp cắt lớp để yên tâm hơn. Kết quả cho thấy, Charlie mang một khối u 6cm và một khối u khác 12cm trong dạ dày, đồng thời vết sưng trên đầu bé cũng được xác định là một khối u thần kinh đã ở giai đoạn 4 và có kích thước lên tới 7 cm. Ngay lập tức, bé đã đưa tới Bệnh viện Nhi Birmingham để hóa trị. Nhưng bé đã chút hơi thở cuối cùng vào ngày 24/3/2017 sau chuỗi ngày chiến đấu kiên cường tại bệnh viện.
Nhớ lại ký ức đau lòng, mẹ bé, chị Rachel cho biết chị tin rằng nếu Charlie được chẩn đoán sớm hơn thì việc điều trị đã trở nên thuận lợi hơn rất nhiều: “Các bác sĩ chẩn đoán bệnh của Charlie với thái độ cáu kỉnh và không có vẻ gì là lo lắng về đầu của bé. Họ nói bé chỉ đập đầu như những đứa trẻ khác. Khi chúng tôi trở lại bệnh viện vào 2 tuần sau, một trong những bác sĩ cao cấp còn khẳng định khối u đó không đáng lo ngại và chúng tôi nên quay lại sau hai hoặc ba tuần nữa.
Be 2 tuoi tu vong vi bac si “nham” u than kinh la vet sung-Hinh-2
Khoảnh khắc bé Charlie hạnh phúc bên cha mẹ và chị gái. 
May mắn thay, một vị bác sĩ khác đã rất sẵn lòng sắp xếp lịch siêu âm cho bé để chúng tôi được an tâm. Sau đó, chúng tôi được cho biết bé cần được chụp cắt lớp khẩn cấp nhưng chuyên gia tư vấn lại đtặ lịch như thường lệ, có nghĩa là chúng tôi phải chờ tới 3 tuần sau. Và kết quả chẩn đoán cuối cùng chỉ được đưa ra vào ngày 6/7. Đó là lúc cả thế giới của chúng tôi sụp đổ.
Mọi chuyện này thật điên rồ vì nó đã bị chẩn đoán sai tận 4 tuần liền. Đó là một loại ung thư phát triển cực nhanh, nó hình thành rất nhanh vì vậy khoảng thời gian đó là vô cùng quan trọng. Dịch vụ sau khi chúng tôi nhập viện vô cùng tốt nhưng việc chẩn đoán sai khiến chúng tôi cảm thấy vô cùng khó chịu. Nếu như, bé được chẩn đoán sớm hơn thì có lẽ bé đã không mắc ở giai đoạn cuối. Có thể, nó sẽ chi ở giai đoạn thấp thôi và việc điều trị sẽ không đau đớn, không nguy hiểm và con tôi cũng sẽ không ra đi như vậy”.
Theo Trà Li/PNVN

>> xem thêm

Bình luận(0)