Bất ngờ: chăm uống rượu bia, không lo thoái hoá thần kinh

Google News

(Kiến Thức) - Tin vui cho những người có thói quen uống rượu bia điều độ khi họ sẽ ít có khả năng phải đối mặt với các bệnh thoái hoá thần kinh hơn.

Một nghiên cứu kéo dài suốt 30 năm từ Đại học California, San Diego (Mỹ) đã kết luận, những người trên 65 tuổi có thói quen uống từ 3 ly đồ uống có cồn như bia rượu một ngày sẽ có khoảng thời gian về hưu mạnh khoẻ và hạnh phúc.

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu cho rằng, từ những người uống rượu bia điều độ cho tới số ít những người uống nhiều, đều có khả năng sống tới tuổi 85 mà không gặp phải các bệnh thoái hoá thần kinh như sa sút trí tuệ hay các chứng suy giảm nhận thức khác.

Dù vậy họ cũng cảnh báo, việc tiêu thụ quá nhiều đồ uống có cồn có thể gây ra chứng rối loạn thần kinh gây ra bởi sự thiếu hụt vitamin B1 hay còn gọi là hội chứng Wernicke-Korsakoff, một tình trạng phổ biến ở người nghiện rượu bia.
Bat ngo: cham uong ruou bia, khong lo thoai hoa than kinh
 Kết quả nghiên cứu cho thấy, uống rượu bia điều độ đem đến lợi ích lớn cho khả năng nhận thức khi chúng ta già đi. (Ảnh: Shutterstock)

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 1,344 người lớn tuổi, trong đó bao gồm 728 phụ nữ và 616 đàn ông trong khoảng thời gian từ 1984 đến 2013. Những người tham gia nghiên cứu được đánh giá sức khoẻ mỗi 04 năm/lần.

Họ tìm ra rằng những người uống rượu bia đều độ, và một số ít người uống nhiều hay thậm chí là quá nhiều mỗi tuần, có khả năng nhận thức tốt hơn gấp đôi những người không uống. Những người này sẽ không lo lắng mắc phải những bệnh như sa sút trí tuệ.

Bat ngo: cham uong ruou bia, khong lo thoai hoa than kinh-Hinh-2
Cũng cần xem xét kết quả nghiên cứu này bên cạnh những tác hại của rượu bia đối với sức khoẻ, đặc biệt là đối với những người có xu hướng tiêu thụ quá nhiều. (Ảnh: Greatist)

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho biết, những người uống rượu điều độ thường có xu hướng có mức thu nhập và giáo dục cao hơn, hút thuốc ít hơn và chăm sóc sức khoẻ tốt hơn. Chỉ một số ít người tham gia nghiên cứu là những người uống nhiều rượu hay nghiện rượu.

Tác giả nghiên cứu Erin Richard kết luận: “Nghiên cứu này cho thấy việc uống rượu bia điều độ có thể là một phần của lối sống lành mạnh giúp duy trì khả năng nhận thức khi chúng ta già đi”.

Trần Anh (theo Daily Mail)

>> xem thêm

Bình luận(0)