Báo động đỏ dịch sốt xuất huyết ở Tây Nguyên

Google News

(Kiến Thức) - Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết ở Tây Nguyên đang ở mức báo động khi số ca mắc liên tiếp tăng.

Theo báo cáo, 7 tháng đầu năm 2016, các tỉnh Tây Nguyên ghi nhận hơn 7.400 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH), trong đó có 4 bệnh nhân tử vong. Dịch đã xảy ra ở 393/563 xã, phường, thị trấn và tại 48/50 huyện của 4 tỉnh Tây Nguyên gồm Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum.
Trong đó, tỉnh có số ca mắc bệnh cao nhất là Gia Lai, Đắc Lắc, Kom Tum, Đắc Nông ... Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết ở Tây Nguyên được đánh giá là sẽ còn tiếp tục có những diễn biến phức tạp.
Bao dong do dich sot xuat huyet o Tay Nguyen
Bệnh nhân sốt xuất huyết liên tiếp nhập viện.
Theo các trung tâm y tế dự phòng, nguyên nhân khiến dịch sốt xuất huyết gia tăng là do dịch có tính chất chu kỳ, khoảng 3-5 năm lại bùng phát mạnh. Trong năm 2016, hiện tượng El nino xảy ra tại Việt Nam làm tăng nhiệt độ trung bình của môi trường là điều kiện cho muỗi phát triển. Thời tiết hạn hán dẫn đến người dân tăng cường tích trữ nước sạch tại các dụng cụ chứa nước đã tạo điều kiện thuận lợi cho lăng quăng phát triển.
Ngoài ra, ý thức của người dân chưa cao, còn chủ quan, lơ là xem thường bệnh sốt xuất huyết ; chưa chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không thực hiện việc diệt muỗi, diệt lăng quăng; mạng lưới y tế còn mỏng, chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác phòng chống sốt xuất huyết. Tại một số địa phương, chính quyền các cấp và tổ chức chính trị xã hội chưa coi trọng công tác chủ động phòng chống dịch bệnh .
Hồng Nhung

Bình luận(0)