Bảng chi tiêu 3 triệu/tháng của gia đình 5 người gây tranh cãi

Google News

Mỗi tháng mẹ trẻ chi tiêu hết hơn 3 triệu đồng cho gia đình gồm 4 người lớn và 1 bé nhỏ khiến hội chị em được dịp bàn tán xôn xao.

Câu chuyện về việc chi tiêu trong gia đình luôn thu hút được sự chú ý, chia sẻ từ phía hội chị em để học lỏm bí quyết chi tiêu của các bà mẹ bỉm sữa thông thái.
Không ít ông chồng chê trách vợ không biết co kéo, còn nhiều bà vợ tự đặt câu hỏi cách tối ưu nào đã giúp bà mẹ bỉm sữa tiêu tiết kiệm đến mức đáng kinh ngạc.
Mới đây, một mẹ trẻ tên T. đã chia sẻ trên mạng bảng thống kê thu chi chỉ vỏn vẹn có hơn 4 triệu đồng, trong đó đã dành hẳn 1 triệu để đóng tiền phường tiết kiệm, còn lại là để lo cho gia đình 5 miệng ăn. Mẹ trẻ T. đã khiến cư dân mạng chia làm 2 phe, một bên há hốc miệng vì kính phục, bên khác lại tranh cãi vì thời buổi này làm gì có chuyện chi ít tiền thế mà đủ ăn cho cả một đại gia đình như thế được.
Bang chi tieu 3 trieu/thang cua gia dinh 5 nguoi gay tranh cai
 Bảng chi tiêu của gia đình chị T. khiến cư dân mạng tranh cãi nảy lửa.
Trong bảng chia sẻ thì nhà chị T. chi khoản tiền tiêu cố định cho con bao gồm các khoản: sữa chua 4 vỉ hết 96.000 đồng, váng sữa 2 vỉ hết 98.000 đồng, sữa tươi 5 lốc hết 115.000 đồng, 1 bịch bỉm 170.000 đồng, tiền ăn 25 ngày hết 750.000 đồng (thức ăn chủ yếu là cháo và hoa quả). Tiền thuốc phát sinh khi con ốm đau hết 100.000 đồng. Tổng chi tiêu cho con hết gần 1,3 triệu đồng.
Phần chi tiêu cho người lớn: Tiền xăng xe hết 200.000 đồng, tiền mạng internet hết 110.000 đồng, tiền ăn của 4 người lớn trong 26 ngày (mỗi ngày 3 bữa) hết 1,56 triệu (hết 60.000 đồng/ngày), tiền dầu gội, kem đánh răng 100.000 đồng. Cộng tổng hết gần 2 triệu đồng.
Như vậy, cộng tổng tất cả chi tiêu nhà chị T. chỉ vào hơn 3 triệu đồng một chút. Số tiền này chưa tính các chi phí phát sinh như cưới hỏi, ma chay, giỗ chạp hay đi chơi.
Ngoài ra, chị T. cũng chưa liệt kê tiền điện nước, có lẽ ít nhất cũng khoảng 1 triệu nữa. Nếu tính tổng thì chắc trung bình mỗi tháng nhà chị cũng hết chưa tới 5 triệu đồng, một con số khá ít so với phần đông các gia đình khác bây giờ.
Được biết, nhà chị T. hiện đang sinh sống ở Hà Nội và tổng thu nhập nhà chị chỉ vào khoảng trên dưới 6 triệu đồng/tháng. Vì vậy nên chị T. phải tiết kiệm căn ke từng đồng một cho việc chi tiêu nếu không sẽ xảy ra tình trạng chưa hết tháng đã hết tiền.
Ngay sau khi bảng chi tiêu này được chia sẻ đã thu hút sự chú ý của hội chị em. Đa số ý kiến tỏ ra bất ngờ vì sống ở thủ đô đông đúc, đắt đỏ mà chị T. lại có thể tiêu tiết kiệm đến như vậy mà vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cả gia đình.
Bang chi tieu 3 trieu/thang cua gia dinh 5 nguoi gay tranh cai-Hinh-2
 Rất nhiều bình luận phản đối cách chi tiêu hà tiện và có phần vô lí của người mẹ trẻ này.
"Nhà mình ờ ngoại thành thôi và cũng có 1 em bé nhưng chi tiêu mỗi tháng phải hết đến cả gần 10 triệu. Mình cũng chẳng chi tiêu gì nhiều cả, chỉ cơm ăn 3 bữa rồi phục vụ các nhu cầu thiết yếu nhất thôi. Mẹ nó làm được như thế này mình phục quá", một cư dân mạng bình luận.
Bên cạnh đó cũng có một số ý kiến tỏ ra không tin những gì mẹ trẻ này liệt kê bên trên: "Mẹ nó chưa liệt kê hết các khoản vào đây thì bảo sao hết ít tiền. Tạm thời là mình thấy thiếu tiền điện nước, bếp ga, gạo, xăng xe, điện thoại, chi phí phát sinh như bạn nói và tiền học hành của con. Mình tính sơ sơ nếu nhà bạn kê đủ ra thì phải gấp rưỡi chỗ này may ra mới đủ ấy chứ".
"Tiền xăng 200.000 đồng cho 2 vợ chồng là hợp lý nếu như gia đình này ở ngay cạnh công ty. Nếu đi lại 5-10km chỉ để đi làm cũng tốn tới 300.000 đồng - 400.000 đồng, đó là chưa nói đi xe máy để về quê, đi đám cưới, sang nhà bạn bè hay họ hàng chơi", một tài khoản mạng phân tích chi tiết.
Đặc biệt chị T. chỉ chi 60.000 đồng/ngày cho 4 người lớn, mà còn ăn 3 bữa/ngày, tính ra chi phí cho mỗi bữa ăn chỉ 5.000 đồng/người. Nhiều người khẳng định, ở Hà Nội, kể cả ở ngoại thành, con số này vẫn rất bất khả thi.
Và vấn đề này vẫn đang nhận rất nhiều ý kiến trái chiều từ phía các mẹ nội trợ. Mỗi người một quan điểm và suy nghĩ khác nhau. Trong thời buổi bão giá như hiện tại, mọi thứ đều tăng chứ không thấy giảm, lại thêm sống ở thị thành mà có thể sống khỏe chỉ với 3 triệu đồng/ tháng cho 5 nhân khẩu thì quả là điều không tưởng.
Cũng có nhiều người có rằng "khéo ăn thì no - khéo co thì ấm" nhưng đa phần các bà nội trợ khéo thu vén đến mấy cũng nhận định 1 tháng trung bình họ tiết kiệm nhất có thể cũng phải chi từ 10 đến 15 triệu/tháng cho gia đình có 4 người.
Theo Vũ Loan (TH)/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)