Bản lĩnh tâm lý của Hoàng Xuân Vinh với môn bắn súng

Google News

(Kiến Thức) - Hãy cùng tìm hiểu tại sao yếu tố tâm lý trong môn bắn súng của Hoàng Xuân Vinh lại là yếu tố quan trọng nhất của bộ môn này?

Chúng ta đã từng nghe rất nhiều về việc yếu tố tâm lý tác động lớn tới các vận động viên như thế nào trong rất nhiều môn thể thao. Nhưng, môn bắn súng mới thực sự là môn thể thao đòi hỏi yếu tố tâm lý quan trọng nhất và giới chuyên môn còn nhận định rằng yếu tố tâm lý trong môn bắn súng quyết định tới 70% thành tích của xạ thủ.
Trong luật của bộ môn thể thao bắn súng hơi, xạ thủ phải bắn bằng một hoặc hai tay tùy theo từng nội dung thi đấu (hai tay với súng dài và một tay với súng ngắn), tư thế đứng phải thẳng người và đặc biệt nhất là không được phép có bất kì điểm tựa nào khác, xạ thủ chỉ được đứng trên hai chân trụ của mình. 
Ban linh tam ly cua Hoang Xuan Vinh voi mon ban sung
 Tư thế bắn súng của các xạ thủ không hề có điểm đỡ nào cả.
Vậy yếu tố tâm lý trong môn bắn súng đóng vai trò gì? Câu trả lời là tâm lý càng vững vàng thì xạ thủ sẽ bắn càng "chuẩn" hơn. Sở dĩ có mối liên hệ này là do các cảm xúc hồi hộp, lo âu, hay áp lực tâm lý khi bắn súng sẽ làm tim của các xạ thủ đập nhanh hơn, dẫn tới việc tay bị rung, trong khi đó lại không có điểm tì đè để khống chế lại độ rung của tay khiến cho việc bắn trúng mục tiêu trở nên cực kì khó khăn.
Bài học đầu tiên của bất cứ xạ thủ nào đó là "nín thở, bóp cò", việc nín thở sẽ giữ cơ thể ta ở mức rung động thấp nhất trong khoảng vài ba giây và khiến quá trình ngắm bắn được thực hiện đơn giản hơn. Nhưng nếu mang một áp lực tâm lý nặng nề thì việc nín thở cũng không thể giúp ích gì hơn vì nhịp tim đập nhanh khi ta hồi hộp sẽ khiến sự rung động của cơ thể tăng lên rất nhiều.
Ban linh tam ly cua Hoang Xuan Vinh voi mon ban sung-Hinh-2
 Nét mặt lạnh như tiền và ánh mắt sắc lẹm của Hoàng Xuân Vinh khi anh thực hiện phát bắn cuối cùng.
Tại ngày thi đấu đầu tiên ở Olympic Rio vừa qua, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã cho người hâm mộ thấy bản lĩnh thép của người chiến sỹ Quân đội Nhân dân Việt Nam lớn đến nhường nào. Vận động viên nước chủ nhà và những cổ động viên trong khán đài lúc bấy giờ dường như đã hò reo ăn mừng chiến thắng khi họ đạt tới 10.3 điểm ở lượt bắn cuối cùng nhưng với thần kinh vững vàng và với bản lĩnh của một người lính, Hoàng Xuân Vinh đã thực hiện một cú bắn lịch sử khi đạt 10.7 điểm, mang tấm huy chương vàng Olympic đầu tiên về với Việt Nam. Sau đó, chính bản thân Hoàng Xuân Vinh cũng chia sẻ: "Bắn súng, ăn nhau là ở tâm lý".
Video bản lĩnh tâm lý của Hoàng Xuân Vinh ở phát đạn lịch sử (nguồn youtube)
Tuấn Anh

Bình luận(0)