Bác sĩ kể chuyện rút dao khỏi bé trai bị đâm xuyên đầu

Google News

Giây phút nghẹt thở khi rút con dao khỏi bé trai bị đâm xuyên đầu 11 ngày tuổi được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 kể lại đầy kịch tính.

Trưa 10/8, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM, họp báo thông tin về tình trạng bé trai bị đâm xuyên đầu, xuyên hốc mắt, chuyển từ Vĩnh Long lên 2 ngày trước. 
Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh cho biết, sáng nay môi bé đã hồng, tim đập đều nhưng có nhiều cơn co giật. Hiện bé còn hôn mê, phải thở bằng máy. Trong ống dẫn lưu nơi vết mổ còn rỉ ít dịch máu. Bệnh nhi đang được điều trị tích cực kháng sinh, dịch truyền nuôi ăn tĩnh mạch. 
Nói về bệnh nhi mới hơn 10 ngày tuổi, bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc bệnh viện, cho hay đây là ca “60 năm bệnh viện chưa từng gặp”. Bác sĩ Đào Trung Hiếu - Phó giám đốc tiếp lời: “Chúng tôi hy vọng đây là ca đầu tiên cũng là ca cuối cùng trong lịch sử của bệnh viện”.
Bac si ke chuyen rut dao khoi be trai bi dam xuyen dau
Khoảnh khắc các bác sĩ rút con dao ra khỏi đầu bé trai sơ sinh ở Vĩnh Long bị người phụ nữ lạ mặt đâm thấu sọ.  
Lãnh đạo bệnh viện cho hay, tất cả trưởng khoa và chuyên gia đầu ngành khoa Ngoại của Bệnh viện 115 đều được huy động về hội chẩn khẩn cấp vào kíp mổ. 
Ca phẫu thuật hết sức nguy hiểm và cần phải mổ gấp để lấy dao ra. Nhưng lo sợ nhất là em bé có thể ngưng thở, ngưng tim ngay trên bàn mổ. Điều đó khiến chúng tôi phải hết sức thận trọng”, bác sĩ Hiếu nói. 
Khi đưa vào cấp cứu em bé được băng kín phần đầu, do đó, rất khó để thấy được tổn thương. Đến lúc bé ngủ mê, các bác sĩ tiến hành mở vết thương và nhận thấy điều may mắn: lưỡi dao không đi quá sâu vào nhãn cầu của bé.
Bac si ke chuyen rut dao khoi be trai bi dam xuyen dau-Hinh-2
Bác sĩ Tâm khám bệnh cho em bé sáng nay. 
Kết quả hình chụp CT cho thấy, đường dao đi vào hốc giữa hộp sọ. Ê kíp mổ phải mở xương sọ vùng trán. Nhờ đó, bác sĩ thấy được đường dao đi vào hốc mắt và vùng não khu vực đó bị dập, chảy máu. 
Hai giờ kế tiếp, kíp mổ phải xác định đường đi của lưỡi dao gây tổn thương gì não của em bé... Phần quan trọng nhất là làm sao để đưa lưỡi dao ra. 
“Lo sợ bé tử vong trên bàn mổ luôn nên chúng tôi phải rút lưỡi dao một cách từ từ. Phải làm rất chậm và mất 5 phút mới đưa hung khí ra ngoài được", bác sĩ Hiếu, trưởng kíp mổ kể lại. 
Vị bác sĩ này cho biết thêm, khi lấy dao ra, điều may mắn là kiểm soát được chảy máu. Sau đó kíp mổ tái tạo phần cứng sọ não và khâu vết thương trên trán cho bé. 
"Ba giờ sau, ca phẫu thuật kết thúc, kíp mổ thở phào nhẹ nhõm”, bác sĩ Hiếu kể lại, giọng chưa hết hồi hộp.
Lãnh đạo bệnh viện cho biết, bé vẫn trong tình trạng nguy kịch.Sau 48 giờ phẫu thuật, bé phải điều trị 3 loại kháng sinh kết hợp để chống nhiễm trùng.
Trước đó, vào lúc 3h ngày 8/8, bé sơ sinh điều trị viêm phổi tại BV Đa khoa Vĩnh Long. Khi đang ngủ thì mẹ bé là Võ Thị Hồng Duyên (32 tuổi, ở Vĩnh Long) phát hiện một phụ nữ lạ mặt ở trong phòng (nghi là kẻ trộm) nên hốt hoảng la to. Lúc này, bất ngờ người phụ nữ lạ cầm con dao dài 28 cm, ngang 2,7 cm, đâm thấu não bé. Sau khi được sơ cứu bệnh nhi được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1, điều trị
Theo Zing

Bình luận(0)