Ấu trùng lúc nhúc trong cánh tay hoại tử

Google News

Bị mụn ở cánh tay, bệnh nhân đã đắp lá thuốc nhưng một phần cánh tay hoại tử. Các bác sĩ phải phẫu thuật lấy hơn 100 con ấu trùng tại vết thương.

Ngày 3/6, bấc sĩ Quàng Văn Hải, Phó trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình (BV Đa khoa Tuyên Quang) cho biết, BV vừa phẫu thuật làm sạch ổ áp xe nhiễm trùng cánh tay cho bệnh nhân Lý Phúc K. (51 tuổi, trú tại Minh Khương, Hàm Yên, Tuyên Quang). Kíp mổ đã lấy ra hơn 100 con ấu trùng tại vết thương hoại tử của bệnh nhân.
Au trung luc nhuc trong canh tay hoai tu
 Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật.

Gia đình cho biết, cách đây gần 1 tháng, bệnh nhân bị mụn (nhọt) ở cánh tay. Bệnh nhân tự điều trị ở nhà nhưng không khỏi, sau đó có đi “bốc thuốc nam”. Hằng ngày, bệnh nhân dùng thuốc nam rửa vết thương. Sau 1 tuần, vết thương sưng đau nhiều hơn, rỉ máu nên gia đình đưa đến BV điều trị.
Theo bác sĩ Hải, bệnh nhân nhập viện từ ngày 31/5 trong tình trạng đau nhức vùng cánh tay phải kèm theo chảy dịch mủ thối. Qua kiểm tra, BV xác định có rất nhiều ấu trùng đang sống ký sinh tại vị trí ổ nhiễm trùng nên chỉ định phẫu thuật.
Trong hơn 1 giờ phẫu thuật, kíp mổ đã tiến hành cắt lọc các tổ chức hoại tử, loại bỏ những ấu trùng đang sống trong tổ chức cơ trên cánh tay phải của bệnh nhân K. Tổng cộng, các bác sĩ đã gắp ra hơn 100 con ấu trùng từ cánh tay hoại tử của bệnh nhân.
Au trung luc nhuc trong canh tay hoai tu-Hinh-2
 Ấu trùng được lấy ra khỏi cánh tay bệnh nhân.
Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, giảm hẳn cảm giác đau và tiếp tục được điều trị, theo dõi, chăm sóc sau mổ tại khoa Chấn thương chỉnh hình.
Bác sĩ Hải cho biết, việc tự ý sử dụng thảo dược không rõ nguồn gốc rất nguy hiểm, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi trùng, vi khuẩn phát triển trên các vết thương hở. Người bệnh không nên tự ý đi “bốc thuốc nam” về để uống, bôi hoặc rửa vết thương mà nên đến các cơ sở y tế sớm để được bệnh và điều trị bệnh.
Theo Như Ngọc/Phụ nữ VN

>> xem thêm

Bình luận(0)