Ăn phải nấm nguy hiểm nhất thế giới, ba người phải ghép gan

Google News

(Kiến Thức) - Không hề biết loại nấm dại mình ăn là một trong những loại nấm độc nhất thế giới, 14 nạn nhân đã phải nhập viện và 3 người phải ghép gan.

Do thời tiết mùa thu nhiều mưa và ấm, một loại nấm độc nhất thế giới bỗng lên mọc lên khá nhiều ở phía Bắc bang California (Mỹ) và trở thành thủ phạm đầu độc 14 nạn nhân ăn nó.

Tuy rằng cả 14 nạn nhân đều đã hồi phục nhưng 3 trong số 14 người này đã phải ghép ghan, còn một em bé nhỏ tuổi thì bị tổn thương não vĩnh viễn.

Đây là loại nấm có tên là nấm anamit, hay còn gọi là nấm mũ tử thần – một trong những loại nấm nguy hiểm nhất thế giới. Nhìn bề ngoài, nấm mũ tử thần trông khá “hiền lành” với màu trắng đẹp, ngửi mùi thấy thơm và ăn cũng ngon. Nấm thường mọc gần các chân cây sồi và cứ khi nào có nhiều mưa hoặc độ ẩm cao là rộ lên. Kể từ năm 2010 đến nay, nấm anamit đã làm 5 người chết.

An phai nam nguy hiem nhat the gioi, ba nguoi phai ghep gan
Nấm anamit. 

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch của Mỹ đã khuyến cáo người dân khi hái nấm dại cần phải đưa cho chuyên gia nghiên cứu nấm đánh giá rồi mới được ăn. Những người không có kinh nghiệm về nấm tuyệt đối không nên ăn bất kỳ loại nấm dại nào.

Các triệu chứng ngộ độc nấm ban đầu là buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy dẫn đến mất nước và hư gan. Vì đây là một trong những loại nấm nguy hiểm nhất nên chỉ cần ăn một lượng nhỏ là những triệu chứng trên đã xuất hiện.

Báo cáo có ghi một bệnh nhân nam 37 tuổi đã phải nằm viện mất 6 ngày chỉ vì ăn đúng một cây nấm anamit. Còn một em bé 18 tháng tuổi đã bị ốm nặng vì gặm đúng một nửa phần mũ nấm mà mẹ đưa cho, những người còn lại trong gia đình hôm đó đều bị ốm.

Em bé nói trên đã bị suy gan không cứu được và ảnh hưởng đến não, sau đó phải ghép gan và chịu những tổn thương thần kinh suốt đời. Có một phương pháp điều trị ngộ độc nấm mới đã được thực hiện ở châu Âu và hiện đang được thử nghiệm ở Mỹ là truyền silibinin qua tĩnh mạch.

Trang Anh (Theo CBS)

>> xem thêm

Bình luận(0)