Ăn ổi cả vỏ có lợi cho người bệnh tiểu đường

Google News

Bạn có biết vỏ ổi cũng có tác dụng tốt như ruột ổi và rất tốt trong kiểm soát đường huyết và quản lý bệnh tiểu đường týp 2?

Gọt vỏ hoa quả trước khi ăn là điều mọi người thường làm, đặc biệt là khi hoa quả bị phun hóa chất hay bôi sáp để kích thích tăng trưởng, bảo quản lâu hơn và trông hấp dẫn hơn. Quả ổi cũng vậy. Nhưng bạn có biết vỏ ổi cũng có tác dụng tốt như ruột ổi và rất tốt trong kiểm soát đường huyết và quản lý bệnh tiểu đường týp 2.
Ảnh minh họa. 
Một nghiên cứu được công bố trên tờ Indian Journal of Medical Research chỉ ra rằng vỏ ổi tươi có những đặc tính chống tiểu đường. Nghiên cứu này cho biết ăn ổi cả vỏ có thể giúp giảm lượng triglycerid trong máu, giảm những bất thường mỡ máu phổ biến trong bệnh tiểu đường như tăng triglycerid máu hoặc tăng cholesterol máu. Tăng triglycerid máu thường dẫn tới các biến chứng như kháng insulin, tăng insulin huyết và mất dung nạp glucose, có thể gây biến chứng ở người bệnh tiểu đường. Và không chỉ vỏ ổi và ruột ổi mới tốt, mà cả lá ổi cũng có những lợi ích như giảm mụn trứng cá và điều trị phát ban trên da.
Vỏ ổi cũng làm giảm cholesterol toàn phần, cholesterol liprotein tỷ trọng thấp (LDL), và tăng cholesterol liprotein tỷ trọng cao (HDL), nhờ đó giảm nguy cơ bệnh tim mạch ở bệnh nhân tiểu đường. Cholesterol LDL là cholesterol xấu kết hợp với một số chất khác và hình thành mảng bám tích tụ trong động mạch, làm tắc nghẽn động mạch. Mặc khác, HDL làm giảm cholesterol LDL và ngăn ngừa động mạch bị tắc nghẽn.
Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng vỏ ổi có đặc tính bảo vệ gan. Vỏ ổi có thể giảm phosphatase kiềm, giảm lượng creatinin huyết thanh và nhờ đó cải thiện chức năng gan. Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường nên ăn ổi cả vỏ và không nên gọt bỏ vỏ.
Tuy nhiên, trước khi ăn, bạn cần ngâm rửa cẩn thận để loại bỏ các hóa chất.
Mời quý độc giả xem video:
Nguồn youtube
Theo Sức Khỏe Đời Sống

Bình luận(0)