Ăn món quen thuộc, 11 người Iran chết, 800 người nhập viện

Google News

Hàng trăm người ở 10 tỉnh của Iran bị ảnh hưởng bởi ăn nấm - món ăn mà họ vẫn dùng thường xuyên lâu nay.

Ít nhất 11 người đã tử vong tại Iran sau khi ăn nấm độc, tờ Guardian đưa tin.
Cơ quan dịch vụ khẩn cấp tại 10 tỉnh của Iran, chủ yếu ở phía tây, cho biết hơn 800 người bị ngộ độc nấm và rất nhiều người được đưa đến bệnh viện. Không rõ những người này đã ăn loại nấm nào.
Một người bán hàng cân nấm ở Tehran, Iran.  
Ngộ độc nấm trên quy mô lớn ít khi xảy ra ở Iran. Hầu hết những người bị ngộ độc đến từ tỉnh Kermanshah, gần biên giới với Iraq.
Tại tỉnh này, ít nhất 7 người tử vong và 336 người nhập viện. Các tỉnh lân cận như Lurestan và Kurdistan cũng có nhiều trường hợp ngộ độc.
Các nhà chức trách đang cảnh báo công dân không nên mua nấm được bán trong những bao bì rộng hay hái nấm hoang, ngay cả khi chúng trông giống nấm ăn được. Ăn nấm độc có thể dẫn đến một loạt các triệu chứng như đau đầu dữ dội, các vấn đề tiêu hóa và tử vong.
Theo hãng tin Tasnim của Iran, các quan chức nhận định hiện tượng này có liên quan với lượng mưa lớn trong thời gian qua, khiến nấm hoang phát triển mạnh mẽ ở miền tây Iran.
Trả lời Tasnim, một phụ nữ Iran sống ở Kermanshah kể lại vụ ngộ độc của mẹ cô. "Giống như những mùa xuân trước, bà ấy ra ngoài để hái nấm”, người phụ nữ tên Behnaz cho biết.
“Bà ấy chiên nấm lên để ăn và bị ngộ độc. Chúng tôi đưa bà ấy đến bệnh viện khi bà ấy cảm thấy rất khủng khiếp. Giờ bà đã hồi phục và các bác sĩ yên tâm với tình hình sức khỏe của bà”.
Masoud, 31 tuổi, cho biết mình cảm thấy may mắn vì vẫn còn sống. "Tôi không thể tin điều này xảy ra vì tôi đã ăn loại nấm này trong nhiều năm qua".
Masoud cho biết việc ăn nấm hoang là một phần của văn hóa địa phương. “Điều này thật lạ. Người dân trong khu vực chúng tôi ăn rất nhiều nấm hoang trong khoảng thời gian này của năm. Họ thường thích ăn nấm nướng”.
Theo Trà My/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)