Ăn gì giúp hạ hỏa ngũ tạng?

Google News

(Kiến Thức) - Khi ngũ tạng bị nóng sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn, vậy ăn gì sẽ giúp hạ hỏa ngũ tạng?

Khi ngũ tạng thượng hỏa, mọi người có thể tham khảo thực đơn dưới đây để giúp hạ hỏa.
Canh hạt sen để hạ tâm hỏa
Tâm hỏa thường có biểu hiện phiền muộn, miệng khô, lưỡi ngứa...
Cách trị: Dùng 30g hạt sen (không bỏ tâm sen), đường phèn. Hạt sen ngâm nước lạnh 1-2 tiếng cho mềm, cho lên bếp nấu mềm thêm với đường phèn là được. Ăn chè hạt sen bổ tỳ, cầm tả, ích thận, dưỡng tâm, an thần.
An gi giup ha hoa ngu tang?
 Ảnh minh họa, nguồn: eastlady.
Ăn gan lợn để hạ phổi hỏa
Thời điểm giao mùa, khí hậu thay đổi đột ngột, cơ thể chưa thể thích ứng nên thường tiêu hao lượng âm dịch lớn trong cơ thể, từ đó dẫn đến nóng phổi. Triệu chứng này thường gặp nhiều ở người lớn tuổi.
Cách trị: Một miếng gan lợn tùy theo khẩu phần ăn, 30g trà hoa cúc (cho vào túi vải bọc lại) cho luộc cùng gan cho đến khi gan chín, chắt lấy nước uống, gan thái ra ăn. Gan lợn giàu sắt, phốt pho là thành phần không thể thiếu để tạo máu, khi bị nóng phổi ăn gan lợn có tác dụng làm mát phổi.
Mời độc giả xem video: ""Trẻ hóa", thải độc ngũ tạng nhờ một động tác đơn giản". Nguồn: Cuộc Sống Hạnh Phúc/Youtube.
Cháo đậu xanh hạ vị hỏa
Khi uống nhiều rượu, đồ kích thích, ăn cay nóng... sẽ khiến dạ dày nóng, đặc biệt là thời điểm mùa xuân hoặc những ngày lễ tết mọi người thường ăn một lúc quá nhiều đồ ngọt, đồ năng lượng cao, giàu đạm... sẽ dẫn đến vị hỏa.
Cách trị: 30g bột thạch cao, gạo nếp, đậu xanh. Cho bột thạch cao vào nồi ngoáy cho đều, sau đó lọc bỏ những cục bị vón, tiếp tục cho thêm gạo nếp, đậu xanh vào nấu mềm như cháo bình thường. Đậu xanh có hàm lượng vi chất cao, kích thích ăn ngon miệng, hạ cholesterol, hạ mỡ máu. Mùa hè ăn cháo đậu xanh có thể hạ vị hỏa rất hiệu quả, tuy nhiên người nào cơ đại hư hàn không nên ăn nhiều đậu xanh
Uống nước lê hạ gan hỏa
Trong Đông y, gan nóng hỏa vượng, điều này do điều hòa khí huyết nội tạng mà ra, việc ăn uống nghỉ ngơi không khoa học sẽ khiến gan làm việc quá sức khiến gan bị nóng
Cách trị: 10g xuyên bối nghiền thành bột mịn, 02 quả lê tươi, gọt vỏ bỏ hột, thêm lượng đường phèn và nước vào ninh mềm. Thường xuyên ăn món này có thể bảo vệ gan, giảm nguy cơ xơ gan, giúp ích cho tiêu hóa, kiện tỳ, nhuận âm, trị chứng gan nóng.
Ăn cật lợn hạ thận hỏa
Thận ít khi bị nóng thường chỉ là do hư mà dẫn đến hỏa vượng, hoặc độc tố trong cơ thể quá nhiều không bài tiết hết được cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức nang thận.
Cách trị: 02 quả cật lợn, kỷ tử, cho tất cả vào nồi, châm ngập nước nấu cho đến khi cật lợn chín là được. Nêm nếm gia vị vừa miệng, ăn cật lợn, uống nước canh có tác dụng bổ thận, bổi bổ sức khỏe, hạ hỏa thận.
Tuyết Mai (Theo eastlady)

>> xem thêm

Bình luận(0)