Ăn gì để trị dứt điểm chứng tỳ hư, phù thũng?

Google News

(Kiến Thức) - Những người bị chứng tỳ hư, phù thũng ngoài việc giữ ấm cơ thể, chăm chỉ vận động cần phải điều chỉnh lại chế độ ăn uống.

Nếu gặp hiện tượng như ấn vào chân mà vết lõm không thể tự hồi phục lại, thêm các triệu chứng như đầy hơi, chán ăn, sắc mặt kém, thần kinh mệt mỏi, tứ chi lạnh, tiểu tiện ít thì đây chính là dấu hiệu của chứng tỳ hư.
Khi tỳ hư, phù thũng do chức năng tỳ hư thì nên làm gì ăn gì để trị bệnh? Mọi người có thể tham khảo cách nấu 3 món cháo sau đây.
An gi de tri dut diem chung ty hu, phu thung?
 Ảnh minh họa, nguồn: itangyi.
1. Cháo củ mài, đậu cô ve trắng và hạt sen
Nguyên liệu: 15g hạt đậu cô ve trắng, 15g của mài (hoặc củ từ) 15 g hạt sen, 50g gạo.
Cách làm: Các nguyên liệu vo sạch, cho vào nồi châm nước nấu thành cháo như các loại cháo thông thường, khi ăn có thể cho thêm đường phèn.
Công dụng: Bổ tỳ vị, có thể trị chứng tỳ hư, suy nhược, mệt mỏi, khó thở, chán ăn, phù thũng.
2. Cháo đậu đỏ y dĩ và hạt sen
Nguyên liệu: 10 hạt sen (bỏ tâm sen), 25g hạt y dĩ, 15g đậu đỏ, 15g gạo tẻ.
Cách làm: Hạt sen, đậu đỏ, y dĩ vo sạch, dùng nước ngâm khoảng 3 tiếng cho mềm. Sau đó cho tất cả vào nồi nấu mềm thành cháo.
Công dụng: Kiện tỳ, lợi thấp, bổ phổi, thanh nhiệt, dưỡng tâm, ích thận, bổ hư, bổ huyết, có thể dùng với những người đang bị chứng tỳ vị hư yếu mà dẫn đến hiện tượng phù thũng.
An gi de tri dut diem chung ty hu, phu thung?-Hinh-2
Ảnh minh họa, nguồn: Eastlady.
3. Cháo hạt súng, táo đỏ và lạc
Nguyên liệu: 60g hạt súng, 15 quả táo đỏ, 30g lạc nhân, 250 gạo tẻ.
Cách làm: Hạt súng ngâm nước lạnh qua đêm, các nguyên liệu vo sạch, cho tất cả vào nồi nấu mềm như cháo bình thường là được.
Công dụng: Dưỡng tỳ, kiện vị đặc biệt thích hợp với những người tỳ vị hư, có hiện tượng đầy hơi chướng bụng, phù thũng, trị chứng thận hư, tiểu nhiều lần, đau lưng.
>>> Mời độc giả xem video:" Các bài thuốc trị phù thũng" tại đây. Nguồn: Mẹo vặt cuộc sống/Youtube.
Ngoài việc điều chỉnh chế độ ăn cần chăm chỉ tập luyện, vận động sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu, gia tăng sự trao đổi chất, thúc đẩy nhu động ruột, bài trì khí hàn, khí thấp trong cơ thể, có tác dụng hiệu quả việc điều chỉnh chức năng của tỳ vị, cải thiện tình trạng phù thũng.
Những người đang mắc chứng bệnh này cũng cần hạn chế ăn đồ kích thích, cay nóng, chú ý giữ ấm cơ thể, đặc biệt là phần eo lưng và bụng. Mùa lạnh nên mặc nhiều quần áo, nếu cơ thể lạnh nên dùng túi chườm nóng vùng eo bụng, đừng để bị lạnh.
Tuyết Mai (Theo Eastlady)

>> xem thêm

Bình luận(0)