Ăn cá hoặc uống viên dầu cá, cách nào tốt hơn?

Google News

(Kiến Thức) - Nếu bạn băn khoăn giữa việc ăn cá và uống viên dầu cá, hãy xem những giải đáp của TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện y học ứng dụng Việt Nam sau đây.

Cá là loại thực phẩm được khuyến cáo nên dùng bởi lượng protein và lipit trong cá tốt hơn trong thịt. Những năm gần đây, dầu cá được sản xuất rất nhiều để phục vụ người tiêu dùng. Tuy nhiên, khá nhiều người băn khoăn giữa việc uống viên dầu cá và ăn cá thì cách nào tốt hơn. Tiêu chuẩn để so sánh giữa hai loại này gồm các tiêu chí sau:
An ca hoac uong vien dau ca, cach nao tot hon?
 Nhiều người băn khoăn giữa việc chọn lựa giữa việc ăn cá và uống viên dầu cá.
Thành phần dinh dưỡng
Tùy theo từng mục đích dinh dưỡng mà bạn sẽ chọn một trong hai loại này. Cá chứa hàm lượng DHA và EPA, vitamin D, selen, protein cùng với nhiều loại chất béo đa dạng hơn trong dầu cá. Trong khi đó, dầu cá chỉ chứa EPA và DHA. Dầu cá cũng chứa rất ít axit béo toàn phần như cá và không chứa selen.
Hiệu quả của mỗi loại
Nếu bạn ăn cá, mỗi 150g cá hồi chứa 883mg EPA và 1.111mg DHA. Trong khi đó, dầu cá tinh khiết chứa hàm lượng DHA và EPA cao hơn. Chỉ cần uống 6 viên dầu cá là bạn đã có được 1,5g DHA. Để thu được lượng DHA như vậy từ việc ăn cá là rất khó.
Hiệu quả hấp thu
Tuy nhiên, nếu ăn cá, cơ thể sẽ hấp thụ được các vi chất và dinh dưỡng tốt hơn bởi axit béo có trong cá có vai trò thúc đẩy hấp thu các chất hiệu quả. Đối với dầu cá, do không chứa chất béo nên khả năng giúp cơ thể hấp thu các chất sẽ thấp hơn.
Nên ăn bao nhiêu cá và uống bao nhiêu dầu cá một tuần?
Để tốt nhất cho sức khỏe, mỗi tuần, bạn nên ăn khoảng 2-3 bữa cá, mỗi lần 150g. Các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyên bạn bổ sung dinh dưỡng từ thực phẩm là tốt nhất. Tuy nhiên, nếu bạn đang mắc phải các loại bệnh lý và thiếu hụt vi chất mà không thể tổng hợp đủ từ thực phẩm thì bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của dầu cá. Chỉ cần chú ý rằng, khi uống dầu cá, chế độ ăn phải giàu chất béo để việc hấp thu DHA và EPA hiệu quả hơn.
Mi Trần (ghi theo VOV2)

>> xem thêm

Bình luận(0)