Ăn bao nhiêu muối, đường mỗi ngày là đủ?

Google News

Hiện nhiều người dân ăn thừa muối, đường... Hậu quả của tình trạng này có thể khiến người trong cuộc mắc nhiều bệnh nguy hiểm, thậm chí là ung thư, đột quỵ.

Cụ thể, không ít người dân ăn thừa muối từ 2 đến 3 lần so với nhu cầu khuyến nghị là 5g muối (1 thìa cà phê) hoặc 8g bột canh (1,5 thìa cà phê), 25ml nước mắm, 35ml xì dầu/ngày. Trong khi đó, ăn thừa muối làm tăng nguy cơ tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, ung thư dạ dày, loãng xương, sỏi thận…
An bao nhieu muoi, duong moi ngay la du?
Ảnh minh họa. 
Do vậy cần chú ý giảm các loại gia vị mặn chứa nhiều muối được cho vào trong quá trình nấu ăn và chế biến; hạn chế ăn các món kho, rim, rang; ăn vừa phải các thực phẩm chế biến sẵn như giò, chả, xúc xích, thịt xông khói, bim bim, các món ăn rang muối, dưa cà muối, cá khô...
Bên cạnh đó, cần hạn chế chấm nước mắm, muối, bột canh khi ăn hoặc pha loãng nước chấm. Người dân nên sử dụng muối và bột canh có i-ốt để phòng chống bướu cổ, thiểu năng trí tuệ và các rối loạn khác do thiếu i-ốt.
Cùng muối, nhiều người dân cũng lạm dụng đồ ngọt, nước ngọt nhiều đường. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng béo phì và nhiều bệnh mạn tính khác như tiểu đường, tim mạch... Do vậy, cần hạn chế các loại đường, bánh kẹo, nước ngọt, các loại nước ép hoa quả công nghiệp, các loại sữa nước, sữa bột nhiều đường, cà phê tan có đường.
Thay vào đó, nên uống các loại nước quả ép tươi ít hoặc không đường, sữa không đường. Mỗi người mỗi ngày không nên ăn quá 25g đường từ tất cả nguồn thực phẩm, đồ uống, tương đương 5 thìa cà phê đường.
Theo TS Đỗ Thị Phương Hà, Viện Dinh dưỡng Quốc gia/Phụ nữ Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)