9 cách chữa đau lưng hiệu quả tuyệt vời

Google News

Đa số các cơn đau lưng là cấp tính nên bạn hoàn toàn có thể tự khắc phục tại nhà bằng một số cách chữa đau lưng hiệu quả sau đây.

Đau lưng là triệu chứng rất thường gặp, hầu hết ai trong đời cũng đã từng gặp triệu chứng này ít nhất 1 lần. Đa số các cơn đau lưng thường là cấp tính nên bạn hoàn toàn có thể tự điều trị tại nhà bằng một số cách chữa đau lưng sau:
1. Nằm nghỉ ngơi: Tư thế nằm ngửa thả lỏng người thoải mái trên giường cứng, không nằm giường có đệm mềm để tránh đè ép vào mạch máu và cơ. Đảm bảo nguyên tắc giữ đường cong sinh lý cột sống, đầu, vai, mông, gót chân chạm giường.
Dùng một gối lót dưới cột sống cổ, chú ý không được kê gối trên đầu. Một gối mỏng kê dưới lưng. Một gối kê dưới kheo. Sau 30 phút, nhẹ nhàng xoay nghiêng người để thay đổi tư thế. Khi dậy, xoay người nằm nghiêng để dậy từ từ. Phương pháp có thể kéo dài tối đa trong 3 ngày, nếu không khỏi thì cần phải đi khám bác sĩ chuyên khoa.
9 cach chua benh dau lung hiẹu quả tuyẹt vòi
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc bị đau lưng. (Ảnh minh họa) 
2. Kéo giãn cột sống: Tốt nhất là dùng áo treo cột sống. Có thể đu hai tay trên xà, hoặc treo người ngược kiểu tư thế tập xà trong vòng 5 – 10 phút. Phương pháp này áp dụng trong 2 ngày, nếu không đỡ thì phải chuyển phương pháp khác hoặc khám chuyên khoa.
3. Xoa bóp: Dùng tay xoa, bóp, day, đấm, chặt nhẹ nhàng hai bên cột sống khoảng 30 phút. Có thể sử dụng các động tác kéo rút như trong mát xa, nhưng phải nắm được kỹ thuật và đảm bảo an toàn cho người bệnh.
4. Chườm nóng: Dùng khăn tẩm nước nóng vừa phải đắp lên cột sống lưng trong vòng 30 phút để làm giãn cơ, dây chăng, mạch máu. Phương pháp này chỉ áp dụng trong 24 giờ đầu tiên.
5. Chườm lạnh: Dùng túi đựng nước đá chườm lên cột sống lưng trong vòng 30 phút, có tác dụng co mạch, làm giảm đau tức thì. Phương pháp chỉ áp dụng khi đau trong vòng 24 tiếng.
9 cach chua benh dau lung hiẹu quả tuyẹt vòi-Hinh-2
Phương pháp chườm đá chỉ áp dụng khi đau trong vòng 24 tiếng. (Ảnh minh họa) 
6. Tập thể dục : Bạn càng năng vận động thì càng tốt. Tuy nhiên, nếu bạn là người tương đối thụ động, các cơ của bạn có thể sẽ yếu đi, và vận động mạnh sẽ dẫn tới tình trạng xương khớp không ổn định và bệnh càng xấu đi. Vì thế, hãy từ từ rèn thói quen thể dục, từ ít đến nhiều, từ nhẹ đến mạnh.
7. Cải thiện tư thế : Tránh bắt chéo chân vì điều này khiến khung xương chậu bị vặn và cột sống có xu hướng vặn ngược lại để bù đắp. Đứng thẳng, ngồi ở tư thế đúng có thể giúp giảm đau lưng đáng kể. Có những thói quen xấu như đi thõng vai xuống, ngồi quá lâu trước màn hình TV hay máy tính… có thể là nguyên nhân thường gặp nhất khiến bạn đau lưng.
8. Ngủ đúng tư thế: Nếu bạn đang mắc đau lưng, hãy hỏi bác sĩ về tư thế ngủ tốt nhất. Nằm nghiêng và hơi co đầu ngồi về phía trước ngực. Nếu bạn muốn nằm ngửa, hãy để một chiếc gối phía dưới đầu gối và một chiếc dưới lưng. Nếu bạn không thể ngủ với tư thế nào khác, hãy đặt một chiếc gối dưới hông.
9. Cẩn thận khi nâng vật nặng: Không uốn quá con người từ thắt lưng để nâng vật nặng. Uốn con đầu gối và ngồi xổm, kéo cơ bụng và kéo vật nặng vào gần cơ thể sau đó từ từ đứng lên. Không xoay người khi đang nâng. Nếu có thể hãy đẩy các vật nặng hơn là kéo chúng.
Ngoài ra nếu đau lưng do nhiễm trùng đường tiết niệu, đường mật thì cần phải chữa nguyên nhân và cần được sự tư vấn của bác sĩ.
Theo Sức Khỏe & Đời Sống

Bình luận(0)