8 lí do tại sao muỗi cứ thích “đớp” bạn mà không phải người khác

Google News

Có khi nào bạn tự hỏi tại sao muỗi cứ đớp mình mà không đớp đứa ngồi bên cạnh? Rất có thể bạn nằm trong nhóm người này.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, độ nhạy của muỗi ở mức khá cao. Muỗi có khả năng "bắt mùi" từ rất xa, chúng có thể "đánh hơi" ra một số chất từ khoảng cách 45 m và sẽ có kế hoạch tấn công con mồi từ xa như vậy. Tuy nhiên, không phải con muỗi nào cũng muốn tấn công bạn. Thường những con muỗi đực không mấy ấn tượng với mùi máu, nhưng muỗi cái thì lại thèm khát protein và sắt trong máu người để sản xuất trứng.
Điều đáng ngạc nhiên là muỗi có thể đánh hơi thấy người từ xa là nhờ vào rất nhiều loại hóa chất được giải phóng ra từ cơ thể. Một nghiên cứu tiến hành vào năm 2000, cho thấy có 227 chất được xác định như những chất hấp dẫn tiềm năng đối với muỗi là mùi từ bàn tay con người. Theo nghiên cứu này, mỗi người có thể sinh ra nhiều hay ít hơn những chất mà muỗi ưa thích và dưới đây là 5 nhóm người thường thu hút muỗi hơn cả:
Người hay uống bia rượu
Theo một nghiên cứu của Pháp, mồ hôi mà cơ thể tiết ra khi uống rượu bia hấp dẫn muỗi một cách kỳ lạ. Tức là sau khi uống bia rượu, mùi cơ thể trở nên hấp dẫn với muỗi hơn, và đó là lí do sau khi uống rượu bạn thưuờng bị muỗi tấn công.
Người thuộc nhóm máu O
Tin xấu cho ai có nhóm máu đặc biệt này. Vì theo nghiên cứu, người nhóm máu O dễ thu hút muỗi nhất. Nếu bạn có nhóm máu O thì khả năng thu hút muỗi đốt lên đến 83%! Không có cách nào khác ngoại trừ việc sử dụng bình xịt côn trùng và luôn cảnh giác với đám muỗi vo ve khắp nơi nha bạn.
8 li do tai sao muoi cu thich "dop" ban ma khong phai nguoi khac
CO2 phát ra từ hơi thở của bạn. 
Richard Pollack, từ Trường Y tế cộng đồng Harvard cho biết, muỗi rất giỏi trong việc phán đoán mục tiêu bằng cách lần theo các vết hơi này. “Nếu bạn vừa tập thể dục mạnh xong, bạn sẽ giải phóng nhiều CO2 hơn trong một khoảng thời gian ngắn, và điều đó thu hút muỗi hơn một chút”. Không may là chẳng có cách nào khả dĩ để ngăn CO2 phát ra từ hơi thở của bạn.
Ngoài ra, việc sản sinh một số axit hữu cơ sau khi vận động cũng là món “khoái khẩu” của muỗi. Do đó, nếu tập thể thao ngoài trời bạn nên bôi một số kem chống muỗi ngoài da.
Người to con nhất
Một số chất yêu thích của muỗi là axit lactic, ammoniac, axit cacbonxylic, và octenol (có trong hơi thở con người và mồ hôi). Thế nên bạn càng tỏa ra nhiều những chất đó thì muỗi càng bị hấp dẫn. Và những người to lớn hơn đương nhiên sẽ tỏa ra nhiều cacbon dioxit hơn những người nhỏ con. Đó cũng là một trong những nguyên nhân vì sao người lớn thường dễ bị đốt hơn trẻ nhỏ.
8 li do tai sao muoi cu thich "dop" ban ma khong phai nguoi khac-Hinh-2
Người mặc quần áo "bốc mùi". 
Trước đây, người ta đã từng tin rằng muỗi bị thu hút bởi mồ hôi, nhưng thực ra là chúng say sưa những chất do vi khuẩn "lên men" mồ hôi mà sinh ra. Muỗi đặc biệt thích rúc vào những bộ quần áo cũ, hay những chiếc tất bốc mùi trong xó xỉnh. Do vậy, nếu bạn mặc một bộ quần áo từ hôm qua, hoặc có mồ hôi đã lên men thì nhiều khả năng muỗi sẽ sớm tìm đến.
Do di truyền
Yếu tố di truyền là một yếu tố quan trọng khiến bạn trở thành mục tiêu “săn đuổi” của loài muỗi. Di truyền ở đây gồm có: nhóm máu, cấu tạo các chất có trong cơ thể bạn. Do vậy, nếu gia đình bạn tập trung nhiều muỗi hơn các gia đình khác thì cũng đừng lấy gì làm ngạc nhiên.
Người có thân nhiệt cao
Theo các chuyên gia, nhiệt độ cơ thể của bạn càng cao thì càng nhiều khả năng muỗi sẽ quan tâm đến bạn. Muỗi đặc biệt thích những người có thân nhiệt cao, có thể do bẩm sinh hoặc sau một thời gian luyên tập với cường độ mạnh.
Mặc quần áo tối màu
Nếu bạn sắp tham gia một buổi picnic và muốn tránh bị muỗi đốt, hãy tránh mặc trang phục tối màu hoặc đen toàn thân. “Nếu mặc bộ tối màu, bạn sẽ ở vị trí ngược sáng và muỗi có thể nhìn thấy bạn”. Theo các nghiên cứu, một số loài muỗi là những kẻ đi săn theo ánh sáng, và chúng tìm kiếm dấu hiệu của sự sống ở phía ngược sáng. Các cử động cũng thu hút sự chú ý của chúng.
Mùa mưa, bạn dễ trở thành mục tiêu của bọn muỗi. Hy vọng bài viết trên đây sẽ hữu ích cho bạn trong việc tìm ra nguyên nhân và có cách đề phòng muỗi hiệu quả nhất.
Theo Minh Nguyên/TT&VH

>> xem thêm

Bình luận(0)