70% bệnh nhân phát hiện ung thư tuyến tiền liệt khi đã muộn

Google News

Mỗi ngày bệnh viện ĐH Y Dược (TP.HCM) tiếp nhận 2-3 người đến tuyến tiền liệt tuyến thì có đến 70% ca bệnh được chẩn đoán ung thư ở giai đoạn muộn.

TS.BS. Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng khoa Tiết niệu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết ở nước ta, tỷ lệ người mắc ung thư tiền liệt tuyến ngày càng gia tăng. “Đây là căn bệnh gây tử vong thứ 2 trong số các bệnh ung thư ở nam giới”, bác sĩ Đức nhấn mạnh.
Theo thống kê, trung bình, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận 2-3 người khám tiền liệt tuyến, có đến 70% ca bệnh được chẩn đoán ung thư ở giai đoạn muộn nên không thể tiến hành phẫu thuật nội soi cắt tận gốc.
Trong khi đó, bệnh chỉ có thể phát hiện dựa vào kết quả xét nghiệm PSA định kỳ hàng năm. Hơn nữa ở giai đoạn sớm, bệnh không có triệu chứng đặc biệt, chỉ gây tiểu khó, tiểu nhiều lần.
70% benh nhan phat hien ung thu tuyen tien liet khi da muon
  Các bác sĩ đang mổ cho bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến bằng nội soi ba chiều. Ảnh: N.P.
Các bác sĩ đang mổ cho bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến bằng nội soi ba chiều. Ảnh: N.P.
Hiện nay, nhiều phương pháp điều trị thành công ung thư tiền liệt tuyến, giá thành khá cao từ 80-100 triệu đồng. Bệnh viện Đại học Y dược vừa áp dụng phẫu thuật nội soi 3 chiều để điều trị căn bệnh trên với chi phí chỉ khoảng 40 triệu và được bảo hiểm y tế thanh toán.
Theo bác sĩ Đức, việc áp dụng công nghệ hiện đại vào phẫu thuật giúp bác sĩ quan sát rõ các chi tiết trong lúc mổ và tăng cường khả năng bảo tồn cơ thắt niệu đạo, giúp người bệnh tránh được tối đa tình trạng mất kiểm soát nước tiểu sau mổ.
Phẫu thuật nội soi 3 chiều, giúp phẫu thuật viên có thể mổ ở vùng "ngoài phúc mạc", không ảnh hưởng đến ổ bụng và ruột nên khả năng hồi phục sau mổ rất nhanh.
Bác sĩ Đức khuyến cáo nam giới trên 55 tuổi nên chủ động đi khám sức khỏe tuyến tiền liệt định kỳ hàng năm để được phát hiện và điều trị sớm.
Theo Khánh Trung/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)