7 nguyên nhân chảy máu trong thai kỳ bà bầu phải biết

Google News

(Kiến Thức) - Chảy máu trong thai kỳ có thể xuất phát từ một số nguyên nhân như: nhiễm trùng âm đạo, sảy thai, mang thai ngoài tử cung...

Theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học, hiện nay có khoảng 25% tỷ lệ phụ nữ có các dấu hiệu chảy máu trong thai kỳ, trong đó 8% phụ nữ bị ra máu nặng. Hầu hết dấu hiệu chảy máu xuất hiện vào giữa tuần thứ năm và thứ tám của thai kỳ, chúng kéo dài không có quá ba ngày. Trong số những sản phụ bị chảy máu, tỷ lệ người sảy thai chiếm 12% . Số ít trường hợp phụ nữ có thể bị chảy máu trong suốt thai kỳ. Dưới đây là 7 nguyên nhân gây ra hiện tượng chảy máu trong thai kỳ mà các bà bầu cần phải lưu ý.
1. Do trứng được thụ tinh
Một số phụ nữ sử dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo cũng sẽ khó tránh hiện tượng chảy máu nhẹ trong thai kỳ, do trứng được thụ tinh bám vào thành tử cung làm tổ. Hiện tượng này xảy ra trong khoảng thời gian 8-12 ngày sau khi thụ thai.
2. Nội tiết tố thay đổi
Lượng hormone thay đổi một cách bất thường trong thời gian đầu mang thai có thể khiến lưu lượng máu đến tử cung tăng lên. Ở một số trường hợp, mẹ bầu có thể bị chảy máu nhẹ ở âm đạo, đặc biệt sau khi quan hệ tình dục.
3. Bị đe dọa xảy thai
Khi thai đã được 14 – 16 tuần, các bà mẹ có thể chắc chắn thai đã vượt ra khỏi vòng nguy hiểm, còn khoảng thời gian mang thai 12 tuần đầu, phụ nữ sẽ đối mặt với nguy cơ xảy thai cao. Dấu hiệu phổ biến nhất của xảy thai đó là hiện tượng mất máu, nếu thấy âm đạo xuất hiện máu đỏ tươi và có nhầy nâu, sản phụ nên đến bệnh viện kiểm tra ngay lập tức.
4. Chảy máu do quan hệ
Chảy máu sau khi quan hệ tình dục là một hiện tượng phổ biến vô hại trong thời kỳ mang thai, chúng được gây ra bởi sự gia tăng cung cấp máu và làm mềm cổ tử cung. Phụ nữ không nhất thiết phải ngừng quan hệ tình dục ở giai đoạn này, tuy nhiên, phụ nữ cần nhắc nhở đối tác của mình không hoạt động quá mạnh để tránh gây tổn hại cho em bé trong bụng.
5. Mang thai ngoài tử cung
Trong trường hợp này, trứng đã thụ tinh không được cấy vào tử cung và bị mắc kẹt ở một trong các ống dẫn trứng, có thể gây đau cho mẹ bầu và chảy máu khi trứng đã thụ tinh phát triển lớn bên trong ống. Nếu chảy máu xuất hiện cùng các triệu chứng như chuột rút, đau bụng..., bạn nên khám xét và điều trị sớm.
6. Tụ máu nhau thai
Hiện tượng tụ máu nhau thai thường dễ được phát hiện khi siêu âm phôi thai, còn được gọi là tiểu tụ máu màng đệm. Nếu máu tụ ít, chúng sẽ tự tiêu tan đi trong quá trình phát triển của thai nhi. Tuy nhiên nếu lượng máu tụ lên đến 30-40% trên đoạn nhau thai nối với nội mạc tử cung thì chúng có thể gây sức ép lên thai và dẫn đến sảy thai.
7. Nhiễm trùng âm đạo
Nhiễm trùng âm đạo hay cổ tử cung là nguyên nhân gây sinh non hay sảy thai. Nó khiến cho âm đạo chảy máu hay xuất huyết vài vết máu. Bệnh thường được lây lan qua đường tình dục hoặc do vệ sinh không sạch sẽ. Mẹ bầu nên nhanh chóng đi kiểm tra để tìm ra nguyên nhân và điều trị dứt điểm.
Khả Nhu (theo Belly)

Bình luận(0)