5 thói quen hàng ngày giúp bạn kéo dài tuổi thọ

Google News

Uống cà phê, ăn nhiều các loại hạt, tập thể dục thường xuyên... là những thói quen hàng ngày có thể giúp bạn tăng cường sức khỏe.

Qua nhiều thập kỷ nghiên cứu, giáo sư Sanjiv Chopra tại Đại học Y Harvard đã vạch ra một số thói quen hàng ngày có lợi cho cơ thể con người trong cuốn sách The Big Five của ông. Ông đã chỉ ra rằng nếu duy trì những thói quen này hàng ngày bạn có thể tăng cường sức khỏe, thậm chí là kéo dài tuổi thọ.
Uống cà phê
Trong cuộc phỏng vấn với báo Health, giáo sư Chopra đã nói rằng cà phê là một vị thuốc tuyệt vời bằng cách chỉ ra hàng ngàn nghiên cứu về lợi ích mà cà phê đem lại cho sức khỏe. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn so với những người không uống từ bệnh tiểu đường loại 2 cho tới bệnh Parkinson hay ung thư gan.
5 thoi quen hang ngay giup ban keo dai tuoi tho
Nếu phụ nữ uống từ 2-6 tách cà phê mỗi ngày sẽ giảm được nguy cơ tử vong 15% và đối với đàn ông là 10% 
Một nghiên cứu vào năm 2012 được công bố trên Tạp chí Y học New England cho biết sau khi phân tích dữ liệu từ 400.000 người trong khoảng 14 năm rằng nếu phụ nữ uống từ 2-6 tách cà phê mỗi ngày sẽ giảm được nguy cơ tử vong 15% và đối với đàn ông là 10%. Tuy nhiên không được uống cà phê quá nóng. Một phân tích gần đây của Tổ chức Y tế thế giới cho biết uống cà phê quá nóng (hay bất kỳ loại nước siêu nóng nào khác) đều có nguy cơ cao bị ung thư thực quản.
Tập thể dục
Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học PLOS cho biết, đi bộ nhanh 150 phút/ tuần sẽ tăng 3,5 -4,5 năm tuổi thọ. Nhưng bạn có thể thay thế đi bộ nhanh bằng cách leo cầu thang bộ thay cho thang máy hoặc một số hoạt động khác.
Hấp thụ vitamin D
Giáo sư Chopra khuyến cáo tất cả người lớn nên tới gặp bác sĩ để kiểm tra lượng vitamin D trong cơ thể. Ông đã chỉ ra trong cuốn sách của ông rằng có tới 25% người Mỹ ở mức không đủ, và 39% là hoàn toàn thiếu vitamin D.
5 thoi quen hang ngay giup ban keo dai tuoi tho-Hinh-2
Vitamin D có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch khi về già, làm giảm nguy cơ mắc bệnh lão hóa, giúp kéo dài tuổi thọ 
Sự thiếu hụt vitamin D có liên quan tới việc tăng nguy cơ một loạt các bệnh trong cơ thể, bao gồm bệnh đa xương khớp, bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2. Giáo sư Chopra cũng cho biết rằng ông bổ sung vitamin D3 thường xuyên. Vitamin D có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch khi về già, đồng thời, nó giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh lão hóa, do đó giúp kéo dài tuổi thọ.
Ăn các loại hạt
Ăn các loại hạt sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ mắc một số bệnh tật. Giáo sư Chopra cho biết ăn các loại hạt mỗi ngày sẽ làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy. Trong các loại hạt có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng từ protein và axit béo omega-3 tới các chất chống oxy hóa như vitamin B và E, các khoảng chất cần thiết như selen và magie.
5 thoi quen hang ngay giup ban keo dai tuoi tho-Hinh-3
Ăn các loại hạt sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ mắc một số bệnh tật 
Thiền định
Thiền mang đến vô số lợi ích đáng kinh ngạc cho sức khỏe như giảm căng thẳng, cải thiện khả năng tập trung, nâng cao trí nhớ, thậm chí giúp gia tăng sự sáng tạo và lòng trắc ẩn. Giáo sư Chopra ghi nhận rằng sự căng thẳng, tâm trạng có ảnh hưởng tới gần như tất cả các loại bệnh tật và giảm căng thẳng lại có ảnh hưởng tích cực tới việc kéo dài tuổi thọ. Ngoài ra, thiền định còn ảnh hưởng tới cả tinh thần và thể chất vì thế ông khuyến khích nên ngồi thiền 15 phút mỗi ngày để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả giảm căng thẳng.
Theo Hà Phương/VTCNews

>> xem thêm

Bình luận(0)