5 không khi sử dụng khoai tây để tránh mắc bệnh

Google News

Dù giàu chất dinh dưỡng nhưng nếu không được sử dụng đúng cách khoai tây sẽ gây hại cho sức khỏe.

1. Không bảo quản trong tủ lạnh
Khoai tây là thực phẩm không nên để trong tủ lạnh. Khi ở nhiệt độ dưới 7 độ C, tinh bột khoai tây được chuyển thành đường. Lúc này, hương vị khoai tây sẽ không còn tốt và ngon như lúc ban đầu.
Khoai tây để trong tủ lạnh thường bị nhũn và héo đi. Cách bảo quản tốt nhất là cho khoai tây vào trong túi giấy và để nơi không có ánh sáng mặt trời.
Khoai tây là thực phẩm không nên để trong tủ lạnh. 
2. Không ăn củ có vỏ màu xanh
Khi chọn khoai tây nên chọn loại có màu nâu sẫm và nên tránh những củ khoai tây có màu xanh.
Màu xanh lá cây trên khoai tây chính là một chất diệp lục. Tuy nó gây hại cho sức khỏe nhưng đây là biểu hiện cho thấy củ khoai tây đó đã tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều.
Sự tiếp xúc này sẽ khiến củ khoai tây sản sinh ra một chất độc tự nhiên (solanine) có thể gây hại cho sức khỏe. Đây chính là một cơ chế phòng vệ tự nhiên của khoai tây nhằm để tránh nấm và sâu bệnh, kể cả lúc bị bầm dập, thâm tím. Do đó, nếu thấy củ khoai tây có những dấu hiệu trên thì bạn nên loại bỏ.
3. Không ăn khi mọc mầm
Ở điều kiện bình thường hàm lượng chất solanine và chaconine này trong củ khoai tây rất ít, trong 100 gr khoai mới có 10 mg nên không gây ngộ độc. Nhưng khi khoai tây mọc mầm thì hình thành lượng chất này cao, có khả năng gây ngộ độc cho người nếu ăn phải.
Vì vậy, khi khoai tây mọc mầm, bạn nên gọt bỏ mầm của khoai tây để chắc chắn tinh bột trong khoai chưa được chuyển đổi thành các alcaloit độc hại. Tốt nhất bạn nên loại bỏ củ khoai tây này.
4. Không tốt cho phụ nữ mang thai
Cấu trúc solanin trong khoai tây khá giống hormone steroid, nội tiết tố estrogen và progestrogen trong cơ thể. Nếu phụ nữ mang thai ăn nhiều khoai tây, cơ thể sẽ hấp thu một lượng lớn alcaloid, có thể ảnh hưởng đến thai nhi.
Một số chuyên gia cảnh báo, nếu phụ nữ mang thai nhạy cảm với alcaloid thì chỉ cần ăn 44-250g khoai tây/ ngày và liên tục trong nhiều ngày, các bất thường ở thai nhi đã có thể xảy ra.
Ngoài ra, khoai tây chiên còn chứa nhiều chất béo và muối, dễ gây béo phì và cao huyết áp cho mẹ. Vì vậy, những phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn nhiều khoai tây.
5. Không ăn khi bị tiểu đường
Người mắc bệnh tiểu đường có hàm lượng đường máu cao nên cần hết sức cảnh giác với những thực phẩm giàu carbohydrat và tránh tiêu thụ chúng.
Đồng thời, khoai tây có vị ngọt, béo và rất giàu tinh bột, không tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Họ chỉ nên ăn 50-60% lượng tinh bột so với những người khỏe mạnh bình thường.
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)