4 trẻ tử vong vì ho gà, Bộ Y tế cảnh báo khẩn

Google News

(Kiến Thức) - Từ đầu năm 2017 đến nay đã có hơn 50 ca nhập viện, trong đó có 4 trẻ đã tử vong vì mắc bệnh ho gà ở nước ta. 

Chiều 6/3, Bộ Y tế đã có công văn khẩn yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường phòng, chống dịch bệnh ho gà trước sự ra tăng bệnh nhi mắc bệnh này đặc biệt là số bệnh nhi tử vong do nhiễm bệnh trong thời gian vừa qua.
4 tre tu vong vi ho ga, Bo Y te canh bao khan
 Ảnh minh họa.
Theo công văn của Bộ Y tế từ đầu năm đến nay, bệnh ho gà có những diễn biến khác phức tạp. Ghi nhận tại Bệnh viện Nhi Trung ương, số bệnh nhân bị ho gà nhập viện đang tăng. Bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị hơn 50 bệnh nhi mắc ho gà.
Thậm chí nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng viêm phổi nặng, phải thở máy. Trong đó có trường hợp phải lọc máu và sử dụng kỹ thuật trao đổi oxy ngoài cơ thể vì diễn bệnh bệnh nặng. Ghi nhận trong đầu năm 2017 có bốn ca tử vong vì ho gà do bệnh tình diễn biến quá nhanh.
Được biết, những trẻ mắc bệnh chủ yếu là trẻ dưới ba tháng tuổi, chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh, tiêm chưa đủ liều hoặc người mẹ chưa từng tiêm vắc xin ho gà nên không có kháng thể truyền cho con.
Trước những diễn biến phức tạp của bệnh ho gà để dịch không bùng phát, Bộ Y tế đề nghị các địa phương thực hiện triệt để việc tiêm vaccine. Tổ chức rà soát đối tượng thuộc diện tiêm chủng mở rộng trên địa bàn. Thông báo cho đối tượng tham gia tiêm chủng đúng lịch, đủ liều, tránh bỏ sót đối tượng.
Ngoài ra, thực hiện tiêm bổ sung ngay trong tháng đối với các trường hợp trì hoãn tiêm, kiên quyết xóa các vùng lõm trong tiêm chủng. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng yêu cầu thực hiện giám sát chủ động, xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, cách ly kịp thời không để dịch bùng phát.
Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương triển khai mạnh mẽ các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục, các trường học, lớp học, nhà trẻ… đề phòng nguy cơ lây bệnh. Mặt khác, tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo kịp thời công tác tiêm chủng và phòng chống dịch bệnh, tập trung vào khu vực có nguy cơ cao, các địa bàn có tỉ lệ tiêm chủng thấp.
Thu Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)