4 người nguy kịch, bé 18 tháng tử vong do sưởi than

Google News

(Kiến Thức) - Một cháu bé 18 tháng tuổi tử vong do sưởi ấm bằng than củi, còn 4 người khác trong tình trạng nguy kịch ở Nam Đàn, Nghệ An.

Thông tin về ca tử vong do sưởi ấm bằng than củi và 4 bệnh nhân nguy kịch được giám đốc bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An cho biết. 
Theo đó vụ việc đáng tiếc này xảy ra sáng 23/1 tại Nam Đàn, Nghệ An. Một gia đình 5 người đã đốt than sưởi ấm vì trời quá lạnh, cả gia đình này được phát hiện trong tình trạng mê man bất tỉnh người tím tái, sùi bọt mép trong nhà đầy khói và mùi khí than cháy.
Ngay sau đó họ đã được hàng xóm đưa đi cấp cứu, tuy nhiên, cháu bé 18 tháng là con chủ nhà đã tử vong do ngộ độc khí. 4 người còn lại là chị Nguyễn Thị Nga (20 tuổi), bà Nguyễn Thị Tiến (40 tuổi, mẹ ruột chị Nga), chị Đậu Thị Hạnh (17 tuổi, em chồng chị Nga) và hai đứa con của vợ chồng chị Nga (trẻ sơ sinh) trong tình trạng nguy kịch vẫn đang tiếp tục được cấp cứu, điều trị tại BV Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An.
4 nguoi nguy kich, be 18 thang tuoi tu do suoi than
 Cháu bé sơ sinh con chị Nga đang được cấp cứu do ngộ độc khí than
Theo Bác sĩ Phạm Xuân Kính, khoa Hồi sức tích cực chống độc, BV Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An, 4 bệnh nhân trên nhập viện trong tình trạng lơ mơ, da niêm mạc tái, kém hồng, rối loạn ý thức, gọi hỏi không đáp ứng chính xác. Xét nghiệm khí máu cho thấy, các bệnh nhân đều có chỉ số ôxy trong máu thấp, nồng độ CO cao. Ngay sau khi bệnh nhân nhập việc các bác sĩ đang ngay lập tức hỗ trợ hô hấp, cho bệnh nhân thở ôxy cao áp, truyền dịch.
Sau 3 ngày điều trị, hôm nay 26/1, cả 4 bệnh nhân sức khỏe đã tiến triển tốt hơn.
Sử dụng than để sưởi ấm ngày lạnh là thói quen của nhiều người dân Việt. Nhiều gia đình còn sử dụng than để sưởi ấm qua đêm trong khi nhà đóng kín cửa khiến tình trạng ngộ độc khí than, tử vong rõ sưởi than năm nào cũng xảy ra.
Than cháy trong điều kiện thiếu không khí sẽ tạo ra một loại khí cực độc là carbon monoxide (CO).Khí này rất nguy hiểM. Khi hít phải khí này nặng thì có thể tử vong, ngộ độc nhẹ hơn thì để lại di chứng thần kinh - tâm thần. Khí CO là một chất khí không màu, không mùi và không gây kích thích cho nên khi bị ngộ độc, nạn nhân thường không biết. Cho đến khi nạn nhân nhận biết được mình bị nhiễm độc thì bản thân họ không còn khả năng thoát ra khỏi vùng khí hoặc gọi cấp cứu được nữa.
Để hạn chế tình trạng ngộ độc, tử vong do khí độc khi sưởi than ông Lương Ngọc Khuê Cục trưởng cục Khám chữa bệnh Bộ Y tế khuyến cáo: "Trong những người giá rét, nhiệt độ xuống thấm người dân không nên sưởi than tổ ong và than củi trong phòng ngủ, phòng kín bởi than cháy trong điều kiện thiếu không khí sẽ tạo ra một loại khí cực độc có thể gây ngạt, tử vong".
Thu Nguyên

Bình luận(0)