4 món bún ăn sáng tự làm tuyệt ngon chồng chẳng muốn ra hàng

Google News

Cuối tuần có nhiều thời gian rảnh rỗi chị em hãy vào bếp làm một trong những món bún hấp dẫn này để cả nhà thưởng thức bữa sáng.

BÚN ỐC
Nguyên liệu:
- 1kg ốc
- Đậu phụ: 2 bìa
- Xương ống: 500gr
- Cà chua, me (hoặc giấm bỗng), bột nghệ, hành lá, tía tô
- Rau sống ăn kèm
- Bột nêm, bột canh, mì chính (tùy ý)
Cách làm:
Để làm món bún này, bạn hãy ngâm ốc 1-2 tiếng với nước gạo đặc và thêm 3-4 lát ớt để ốc nhả sạch bùn, nhớt. Rửa lại nhiều lần bằng nước. Cho ốc vào nồi luộc rồi thêm vài lát sả cho thơm.
Ốc chín đổ ra rổ, phần nước ốc chắt lấy nước trong để riêng. Sau đó dùng tăm nhọn khều lấy ruột ốc. Rửa lại thịt bốc cho hết phần ốc con nếu có. Ướp thịt ốc với 1 thìa bột nghệ cùng ít hành băm nhỏ, 1/2 thìa bột nêm. Để khoảng 15 phút cho ốc ngấm gia vị.
Đậu phụ cắt miếng rán vàng. Xương heo rửa sạch cho vào nồi hầm nhỏ lửa. Hầm khoảng 30 phút khi xương chín mềm thì cho phần nước luộc ốc vào để riêng.
Làm nóng chảo bằng ít dầu ăn, cho ốc vào xào đến khi thịt ốc săn lại. Cà chua rửa sạch bổ múi cau, hành lá, tía tô rửa sạch thái nhỏ.
Phi thơm cà chua với hành băm sau đó cho vào nồi nước dùng xương đun, nêm nếm gia vị vừa miệng. Thêm 2 quả me chua hoặc giấm bỗng theo sở thích gia đình. Khi canh sôi hạ bớt lửa.
Bún chần qua nước sôi rồi xếp vào bát tô, cho thêm nhân thịt ốc cùng hành răm, tía tô thái nhỏ, 1 thìa canh mì chính rồi từ từ chan phần nước dùng lên rồi thưởng thức cùng rau sống.
4 mon bun an sang tu lam tuyet ngon chong chang muon ra hang
 
BÚN NGAO
Nguyên liệu:
- Ngao: 1,5 kg
- Bún: 1kg
- Cà chua: 150g
- Rau cần: 1 bó
- Rau thơm, ớt, hành củ, chanh, gia vị.
Cách làm:
Ngao mua về ngâm với nước khoảng 30 phút, sau đó rửa sạch vỏ rồi cho vào nồi, đổ ngập mặt nước rồi luộc ngao đến khi ngao mở miệng thì tắt bếp. Để nước luộc ngao nguội rồi tách lấy thịt bên trong, bỏ vỏ, lọc lấy nước luộc ngao cho sạch cát.
Cà chua thái miếng cau, rau cần rửa sạch cắt khúc vừa ăn. Rau răm, hành, thì là thái nhỏ. Cho cà chua, hành củ thái lát vào đảo đều tay, khi thấy mùi thơm của hành thì cho thịt ngao vào tiếp tục đảo đều. Thêm chút gia vị cho thịt ngao ngấm. Để sôi khoảng 2 phút, thêm nước luộc ngao vừa lọc ở trên vào. Nếu bạn muốn nhiều nước hơn thì có thể thêm nước lọc. Để lửa vừa cho nước sôi trở lại.
Khi nước sôi thì cho rau cần đã chuẩn bị ở trên vào nhúng qua 1 phút rồi vớt ra bát, tránh để lâu vì rau cần dễ nhừ. Nêm nếm gia vị vừa đủ, sau đó tắt bếp.
Bún chần qua nước sôi, để ráo, cho sẵn vào các bát, xếp cà chua, rau thơm, rau cần lên trên rồi rưới canh ngao lên trên và mời mọi người thưởng thức món bún ngao.
4 mon bun an sang tu lam tuyet ngon chong chang muon ra hang-Hinh-2
 
BÚN CÁ
Nguyên liệu:
- Cá rô phi: 1 con to (hoặc 800gr)
- Nước dùng vừa đủ
- Dọc mùng: 500gr
- Cà chua, hành, thì là…
- Bún
- Muối, dầu ăn, dấm bỗng…
Cách làm:
Dọc mùng tước bỏ vỏ, thái vát, xóc với chút muối trong khoảng 15 phút cho đều. Cá rô phi rửa sạch, bỏ màng đen, thái lát mỏng và ướp với 1 chút muối, tiêu.
Lăn cá qua bột năng để bột phủ đều cá. Dùng nồi sâu lòng hoặc chảo chiên cá cho vàng đều (thường cá sẽ được chiên ngập dầu, nhưng do nhà mình có người bị gan nhiễm mỡ nên mình khá hạn chế đồ chiên và dùng rất ít dầu. Nếu gia đình các bạn không có vấn đề gì thì chiên cá ngập dầu miếng cá sẽ ngon và đẹp hơn).
Nước dùng các bạn cho đầu và xương cá vào ninh cùng cho ngọt nước. Cà chua bổ miếng cau, dọc mùng bóp muối và xả lại nhiều lần với nước sạch cho hết ngứa, hành lá thái nhỏ…
Cà chua xào riêng, dằm nhuyễn rồi cho vào nồi nước dùng để lên màu. Nêm nếm lại gia vị cho nồi nước dùng, sau đó thêm dấm bỗng vào, vị vừa đủ để tạo độ chua dịu. Thêm dọc mùng vào, đun sôi rồi tắt bếp.
Khi ăn rắc thêm ít hành lá cho thơm.
4 mon bun an sang tu lam tuyet ngon chong chang muon ra hang-Hinh-3
 
BÚN GÀ MĂNG KHÔ
Nguyên liệu:
- Bún khô: 100g
- Thịt gà: 300g
- Măng khô: 50g
- Hành, rau mùi, gia vị
- 2 tép tỏi băm lá lốt rửa sạch lau khô, đậu phụng rang mở hành
- Bún tươi
Cách làm:
Bún khô ngâm nước cho mềm. Thịt gà rửa sạch, cho vào luộc chín rồi vớt ra để khô. Măng khô luộc sôi, sau đó tước sợi nhỏ. Hành, rau mùi thái nhỏ.
Cho măng vào nồi nước luộc gà ninh nhừ. Khi thấy măng nhừ, thêm gia vị vừa ăn, sau đó cho bún vào nồi nước dùng, thêm hành mùi cho thơm. Thấy bún mềm thì gắp ra bát.
Chặt thịt gà thành từng miếng vừa ăn, xếp vào bát, chan nước dùng rồi mời cả nhà thưởng thức.
Theo T.H/Khám phá

>> xem thêm

Bình luận(0)