4 bệnh thần kinh phụ nữ mắc nhiều hơn đàn ông

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh tật không trừ một ai. Tuy nhiên, 4 loại bệnh thần kinh sau đây thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn đàn ông.

Bệnh Alzheimer
Các nhà nghiên cứu cho rằng, bệnh thần kinh này do các gen rogue gây rối loạn mảng bám giữa các tế bào thần kinh não, ngăn chặn sự liên lạc liên quan đến trí nhớ và vận động. Bệnh này sẽ xảy ra ở người già nhiều hơn trẻ và nữ giới nhiều hơn nam giới.
Lý do được các nhà nghiên cứu giải thích bệnh thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn là do phụ nữ mang loại gen có thể là tác nhân chính gây bệnh này. Các nhà nghiên cứu đã chụp cộng hưởng từ (MRI) não cho 131 người khỏe mạnh ở độ tuổi 70. Kết quả cho thấy những phụ nữ cao tuổi khỏe mạnh có ít nhất một loại gen có tên ApoE4 thì xuất hiện sự thiếu đồng bộ trong bộ nhớ của não. Hiện tượng này không nhận thấy ở nam giới.
4 benh than kinh phu nu mac nhieu hon dan ong
 Ảnh minh họa.
Bệnh Huntington
Đây là một loại dị tật di truyền tạo ra bởi sự đột biến của nhiễm sắc thể số 4. Dấu hiệu bệnh này là thường xuyên khó chịu, tức giận, trầm cảm. Phụ nữ có nguy cơ cao mắc bệnh này cao hơn nam giới.
Để tránh những bệnh này, phụ nữ nên tập thể dục thường xuyên để có cơ thể khỏe mạnh, chị em cũng nên tránh tác nhân gây trầm cảm và duy trì chế độ dinh dưỡng thích hợp.
Bệnh Parkinson
Đây là bệnh lý xảy ra do thoái hóa tế bào não gây thiếu hụt chất dẫn truyền thần kinh Dopamin. Thống kê cho thấy thời điểm khởi phát bệnh giữa nam và nữ khác nhau. Phụ nữ sẽ bị bệnh này sớm hơn nam giới khoảng 2 năm.
Bệnh Parkinson có thể ảnh hưởng đến khả năng nhận thức, các giác quan cũng như kiểm soát hoạt động của cơ bắp ở người bệnh. Nữ giới mắc Parkinson thì gặp phải chứng trầm cảm phổ biến.
Bệnh trầm cảm
Tỷ lệ mắc bệnh trầm cảm ở phụ nữ cao hơn nam giới. Tiêu chí để chẩn đoán trầm cảm đều giống nhau ở cả hai giới, tuy nhiên người ta nhận thấy rằng các biểu hiện của trầm cảm ở phụ nữ thường là lo âu, mặc cảm có tội và thay đổi khẩu vị cũng như thói quen ăn uống
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến trầm cảm. Các yếu tố di truyền, môi trường và mất cân bằng về hóa học có thể là những yếu tố nguy cơ liên quan đến trầm. Phụ nữ có khuynh hướng dễ bị trầm cảm hơn có thể do tác dụng của những thay đổi về nội tiết tố. Tuổi cũng là một yếu tố. Trầm cảm có thể bắt đầu ở mọi tuổi, tuy nhiên, tuổi trung bình để xuất hiện là vào khoảng nhóm tuổi 20. Tính di truyền và những bệnh tật trước đó có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện trầm cảm.
Mi Trần (theo WH)

>> xem thêm

Bình luận(0)