3 nguy hại nhãn tiền khi ăn trái cây sau bữa cơm

Google News

Thói quen ăn trái cây sau bữa cơm có thể gây nên việc tăng cân hoặc phát sinh bệnh béo phì và nhiều loại bệnh nguy hại khác.

Đa số mọi người đều có thói quen ăn trái cây sau bữa cơm và dùng chúng làm món tráng miệng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, ăn trái cây ngay sau bữa cơm là một sai lầm về ăn uống, thói quen này ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.
Thói quen xấu này có thể gây nên việc tăng cân hoặc phát sinh bệnh béo phì và nhiều loại bệnh nguy hại khác.
1. Bệnh tiêu hóa
Trong các thức ăn mà bạn ăn hàng ngày thì đường, protein và chất béo là những thành phần chủ yếu.
Trên Soha từng tổng hợp trước đó, sau khi thức ăn vào dạ dày thì thời gian lưu lại trong dạ dày của những loại thức ăn này cũng khác nhau. Thông thường với đường khoảng 1 tiếng, protein khoảng 2-3 tiếng, còn chất béo khoảng 5-6 tiếng.
3 nguy hai nhan tien khi an trai cay sau bua com
Nếu ăn đồ ăn là tôm, cua, cá… giàu hàm lượng canxi thì sau bữa ăn nên ăn ít hoa quả, đặc biệt là quýt, lựu, nho. Ảnh minh họa. 
Vì thế, nếu ăn trái cây ngay sau bữa ăn sẽ cực kỳ bất lợi với sức khỏe. Vì trái cây vốn là loại thức ăn tiêu hóa nhanh chịu ảnh hưởng của chất bột, protein và chất béo.
Đây là những chất tiêu hóa chậm, những thứ này thường lưu lại ở trong dạ dày khoảng 1-2 tiếng hoặc lâu hơn. Sau đó được phân giải nhờ các phản ứng hóa học xảy ra dưới tác dụng của dịch tiêu hóa, sau khi phân giải mới hấp thụ vào ruột non.
Khi đó hoa quả bị chặn lại và lưu lại trong dạ dày cùng với các chất trong ruột sẽ phát sinh phản ứng lên men dưới nhiệt độ cao trong dạ dày, tạo ra cồn và độc tố, làm xuất hiện các triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu, táo bón… Điều này gây ảnh hưởng không tốt cho đường tiêu hóa, dẫn đến các chứng bệnh như đau bụng, tiêu chảy, táo bón…
2. Sưng phù tuyến giáp
Hoa quả có chứa hợp chất xeton, nếu như bị ngăn cách trong dạ dày mà không thể kịp thời tiêu hóa hấp thụ vào ruột non, hoa quả sẽ nhờ tác dụng của vi khuẩn trong dạ dày chuyển hóa thành axits gốc OH2. Hơn nữa trong rau tươi được hấp thụ vào có chứa nhiều muối axit sunphuric.
Dưới tác dụng của hai hợp chất hóa học này sẽ gây rối loạn tuyến giáp trạng, dẫn đến sưng phù tuyến giáp.
3. Đầy bụng, giảm giá trị dinh dưỡng của thức ăn
Nếu ăn đồ ăn là tôm, cua, cá… giàu hàm lượng canxi thì sau bữa ăn nên ăn ít hoa quả, đặc biệt là quýt, lựu, nho…
Bởi vì canxi sẽ kết hợp với axit tannic trong trái cây hình thành nên một hợp chất rắn là axit tannic canxi.
Điều này không chỉ giảm giá trị dinh dưỡng của thức ăn mà còn ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa, dẫn đến đầy bụng, tiêu chảy, táo bón…
Mời quý độc giả xem video 7 thực phẩm càng ăn nhiều càng tốt (nguồn Youtube):
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)