2 bé mắc chứng đầu nhỏ ở Đắk Lắk không phải do Zika

Google News

Ngày 21/10, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết hai trường hợp hội chứng đầu nhỏ mới được phát hiện tại Đắk Lắk không có dấu hiệu mắc virus Zika.

Ngày 19/10, Sở Y tế Đắk Lắk lấy mẫu máu của 2 bé là chị em ruột tại xã Ea Dăh, huyện Krông Năng để xét nghiệm xác định nguyên nhân gây nên chứng đầu nhỏ. Một bé 7 tuổi và một bé 4 tuổi. Hai cháu có vòng đầu là 35 và 39 cm, nhỏ hơn nhiều so với những đứa trẻ thông thường.
Theo lãnh đạo Sở Y tế Đắk Lắk, trường hợp này đã sinh từ lâu nên khó xác định là do nhiễm virus Zika.Đơn vị đã lấy mẫu của gia đình nạn nhân và hàng xóm để gửi Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên xét nghiệm.
2 be mac chung dau nho o Dak Lak khong phai do Zika
Một trường hợp nghi mắc chứng đầu nhỏ. (Ảnh: Người lao động)  
Ngày 21/10, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, hai bé không phải mắc hội chứng đầu nhỏ do virus Zika. “Hai bệnh nhân đều đã lớn (1 bé 7 tuổi, 1 bé 4 tuổi) và không có những dấu hiệu điển hình của Zika”, ông Phu nói.
Tuy nhiên, Cục Y tế dự phòng cũng giao Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên điều tra về hai trường hợp này để đánh giá nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, bởi chứng đầu nhỏ ngoài nguyên nhân do Zika, còn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra như nhiễm virus (Rubella…), vi khuẩn (Giang mai…), ký sinh trùng nhiễm độc, suy dinh dưỡng, yếu tố di truyền…
Trước câu hỏi” “Nếu phát hiện sự liên quan giữa virus Zika mà bà mẹ mắc phải và hội chứng đầu nhỏ của thai nhi thì phải xử trí như thế nào? Nên tiếp tục cho em bé phát triển để chờ sinh hay đình chỉ thai nghén?” PGS.TS Trần Danh Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, di chứng của hội chứng đầu bé rất nặng nề về thần kinh, vận động, phát triển của em bé. Việc đình chỉ thai nghén hay không còn tùy theo tôn giáo. Một số nước không cho đình chỉ thai nghén nhưng ở nước ta thì được.
“Khi đã khẳng định thai nhi mắc hội chứng đầu nhỏ do bất kỳ nguyên nhân gì thì đều được khuyến cáo là nên dừng thai nghén. Việc ngừng thai nghén tùy thuộc theo tuổi thai, nếu phát hiện trước 22 tuần thai thì việc quyết định ngừng thai nghén rất dễ, nhưng nếu muộn hơn 32 tuần thì việc ngừng là khó khăn” – PGS.TS Trần Danh Cường nói.
Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, người dân không nên lo lắng quá mức về hội chứng não nhỏ. Vì thế, không nên đổ xô xét nghiệm nếu không có triệu chứng điển hình của virus Zika (sốt, phát ban, đau khớp, đau cơ, đau mắt đỏ…)
Theo Diệu Thu/Dân Việt

Bình luận(0)