18 người sốc phản vệ khi chạy thận: Nguyên nhân do nguồn nước lọc thận

Google News

(Kiến Thức) - Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Hòa Bình cho biết, nguyên nhân ban đầu khiến 18 người sốc phản vệ khi chạy thận, 8 người chết là do nguồn nước lọc thận.

Sáng 08/6/2017, Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Hòa Bình đã có kết luận sơ bộ về nguyên nhân gây tai biến khiến 18 người sốc phản vệ khi chạy thận, trong đó 8 người đã tử vong xảy ra hôm 29/5 tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình.
Theo đó, Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Hòa Bình kết luận: nguyên nhân ban đầu là do nguồn nước chạy lọc thận. Được biết, một ngày trước vụ tai biến nghiêm trọng xảy ra, hệ thống lọc nước tại đây đã được một công ty Hà Nội bảo dưỡng bảo trì.
18 nguoi soc phan ve khi chay than: Nguyen nhan do nguon nuoc loc than
 Một trong 10 bệnh nhân trong vụ tai biến y khoa nghiêm trọng tại Hòa Bình được chuyển xuống chạy thận tại Khoa thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Thu Huyền.
Bên cạnh xác định được nguyên nhân sơ bộ gây ra tai biến y khoa nghiêm trọng ở Hòa Bình, Sở Y tế Hòa Bình cũng ra quyết định đình chỉ Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình và 2 cán bộ liên quan.
Sở Y tế Hòa Bình cũng cho biết, việc đình chỉ ông Trương Quý Dương Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình là vì liên đới đến trách nhiệm người đứng đầu, và cũng để tiện cho công tác điều tra làm rõ nguyên nhân liên quan đến vụ tai biến chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. 2 cán bộ, bác sĩ bị đình chỉ cùng ông Dương là ông Trần Văn Sơn - Phòng vật tư BVĐK tỉnh Hoà Bình và bà Đỗ Thị Điệp - Khoa thận nhân tạo, BVĐK tỉnh Hoà Bình.
Trước đó, trong một buổi làm việc liên quan đến vụ tai biến khiến 8 người chết khi chạy thận ở Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, đây là tai biến lớn nhất trong y khoa tại Việt Nam. Việc xảy ra tai biến đồng loạt như vậy không thể khẳng định việc thực hiện chạy thận nhân tạo cho các bệnh nhân đúng quy trình, bởi nếu làm đúng quy trình thì không thể xảy ra sự cố.
Hiện tại, kết luận này của Sở Y tế Hòa Bình cũng đang được gửi và báo cáo Bộ Y tế. Trong sáng nay, Hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia đầu ngành của Bộ Y tế cũng đang họp để làm rõ mọi nguyên nhân liên quan đến vụ việc.
Vụ tai biến nghiêm trọng liên quan tới chạy thận nhân tạo xảy ra sáng 29/5/2017. Tai biến làm 18 bệnh nhân suy thận mãn đang chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đột ngột có dấu hiệu bất thường của sốc phản vệ.
Sau khi phát hiện sự việc, đã có 8 bệnh nhân trong 18 bệnh nhân đã lần lượt tử vong. 10 bệnh nhân còn lại đã được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai ngay trong đêm 29/5. Đến nay sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục và đã được xuất viện vào sáng nay 08/6.
Thu Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)