10 lỗi thường gặp khi nhuộm tóc

Google News

Bên cạnh cái được làm tăng vẻ đẹp, nhuộm tóc còn mang đến cả những điều không mong muốn, nhất là rủi ro gây bệnh.

Gần đây, trào lưu nhuộm tóc ngày càng phát triển sôi động, ở cả nhóm trẻ tuổi lẫn người cao niên. Bên cạnh cái được làm tăng vẻ đẹp, nhuộm tóc còn mang đến cả những điều không mong muốn, nhất là rủi ro gây bệnh. Dưới đây là một số lỗi thường gặp khi nhuộm tóc vừa được tạp chí Y học phổ thông (SDC) của Singapore cập nhật.
Theo các chuyên gia thẩm mỹ của Singapo thì hiện tại có 3 phương pháp nhuộm tóc được xem là thịnh thành: một là nhuộm tóc vĩnh cửu, có tuổi thọ lâu nhất. Thực tế thì không có gì là vĩnh cửu bởi tóc liên tục phát triển nên khi dài ra thì chân tóc sẽ lộ ra màu sắc nguyên thủy. Loại thuốc dùng cho phương pháp này có chứa amoniac (NH3) và peroxides, đây chính là thủ phạm làm khô và gây tổn thương tóc, nhất là khi phơi ra môi trường ánh sáng hoặc nước mặn màu tóc sẽ bị phai vì vậy chuyên gia khuyến cáo khi ra ngoài trời nên mang nón mũ để bảo vệ tóc. Hai: nhuộm bán kiên cố dài kỳ. Trong kiểu nhuộm này tùy thuộc vào chất lượng thuốc, nhưng thường chỉ kéo dài được khoảng 20 lần gội màu sẽ bị phai. Thứ ba là loại có tuổi thọ ngắn, theo đó chỉ 6 - 12 lần gội là bị phai. Trong quá trình nhuộm tóc, 10 lỗi dưới đây được xem là phổ biến và dễ mắc.
Ảnh minh họa.
Nhuộm tóc khi đầu quá bẩn: đây là lỗi thường gặp nên chất lượng kém, nhanh phai và gây tổn thương đến tóc. Vì vậy, nên xử lý triệt để bụi bẩn, gàu... trong thời gian 1 tháng khi nhuộm. Nên cắt tỉa những lọn tóc xấu và đảm bảo độ ẩm khi cần trước khi nhuộm.
Sấy tóc trước khi nhuộm: thông thường, để đảm bảo chất lượng, trước một vài giờ khi nhuộm không được sấy tóc, chỉ nên gội đầu sạch để tóc không còn chứa có các gốc tự do như bụi bẩn, dầu mỡ, mồ hôi...
Chọn màu nhuộm dựa trên màu sắc ghi trên hộp thuốc: đôi khi màu sắc trên hộp hay vỏ bao bì chỉ mang tính quảng cáo, vì vậy khi chọn mua thuốcnhuộm cần tìm hiểu kỹ nơi bán hay những người đã qua sử dụng để biết rõ chất lượng cụ thể. Thuốc nhuộm phải hợp với sở thích của cá nhân và hợp với màu da.
Quên không kiểm tra hàm lượng các chất gây dị ứng của thuốc nhuộm: đây là sai lầm của nhiều người, thiếu hiểu biết về độ an toàn, đặc biệt là rủi ro gây dị ứng. Sau khi đã chọn được thương hiệu cụ thể, nên thử một ít lên tóc ở phía cổ hay sau tai, nếu bị dị ứng mẩn đỏ viêm nhiễm dị ứng, rụng tóc hoặc bất kỳ những phản ứng xấu xảy ra thì phải loại bỏ ngay. Đọc kỹ mọi hướng dẫn có trên nhãn bao bì và nhuộm thử 1 - 2 ngày trước khi nhuộm chính thức.
Nhuộm toàn bộ mà không thử: đây là lỗi của nhiều người nên đã tạo ra những chiếc đầu kém chất lượng, không được như ý. Để khắc phục, có thể dùng một lọn tóc nhỏ nhuộm thử trước khi nhuộm chính thức.
Dây bẩn ra da, quần áo: do cẩu thả hoặc vội vàng mà nhiều người khi nhuộm tóc kể cả tự nhuộm đã dây bẩn ra quần áo, chân tay và vào mắt. Nên dùng khăn mặt quấn quanh cổ, vùng da cổ hoặc dùng áo choàng để bảo vệ. Phải mang găng tay khi tiếp xúc với thuốc nhuộm, sau khi nhuộm xong nên dùng cồn lau sạch những chỗ bẩn trên da, trên tay.
Chọn màu không đúng: thực tế có những người chọn thuốc nhuộm lại khác hẳn với màu tóc tự nhiên và gây giảm thẩm mỹ (trừ nhuộm trái màu). Theo kinh nghiệm, nên chọn màu phù hợp với màu tóc tự nhiên, riêng nhuộm chân tóc nên dùng màu nhạt hơn để làm tăng sự hài hòa và không bị lộ chân tóc.
Làm tổn thương đến tóc: thay vì làm cho tóc đẹp, nhiều người khi nhuộm đã làm cho tóc xấu đi, rụng tóc, vì vậy khi nhuộm xong nên gội bằng nước lạnh hoặc nước ấm để hạn chế tóc rụng.
Lạm dụng thuốc nhuộm: nhuộm tóc là công việc mang tính nghệ thuật, nếu ít kinh nghiệm, lạm dụng màu vừa tốn tiền lại gây hư hỏng tóc. Nên đến thợ nhuộm hoặc nhờ những người có kinh nghiệm làm giúp hộ.
Nhuộm cả lông mi, lông mày: đây là sai lầm của rất nhiều người. Theo khuyến cáo thì không nên dùng thuốc nhuộm tóc để nhuộm lông mi, lông mày, chỉ nên dùng thuốc nhuộm cấp y tế để nhuộm những vị trí này nhằm đảm bảo sức khỏe cho mắt.
Theo Sức khỏe & Đời sống

Bình luận(0)