Sự thật nem chua rán, thịt xiên nướng có chất gây nghiện

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin nem chua rán, thịt xiên nướng, xúc xích chứa thuốc phiện, chất gây nghiện đang khiến nhiều người dân hoang mang.

Ngày 21/5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có kết luận về thông tin "một số thực phẩm như nem chua rán, thịt xiên nướng, xúc xích có chất gây nghiện", sau khi kiểm định 15 mẫu thực phẩm trên ở địa bàn Hà Nội.
Su that nem chua ran, thit xien nuong co chat gay nghien
 Tin đồn các thức ăn đường phố như nem chua rán, thịt xiên nướng... có chất gây nghiện, thuốc phiện khiến nhiều người dân hoang mang.
Theo đó, nem chua rán, thịt xiên nướng, xúc xích đã được "giải oan".
Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết: "Cục đã kiểm tra ba loại thực phẩm là nem chua rán, thịt xiên nướng và xúc xích ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh có thể các loại thức ăn này tại thành phố Hà Nội chứa chất gây nghiện.
Chúng tôi đã tiến hành lấy mẫu và kiểm nghiệm 15 mẫu thực phẩm, thức ăn đường phố bao gồm: 5 mẫu xúc xích, 5 mẫu thịt xiên nướng và 5 mẫu nem chua rán. Kết quả kiểm định cho thấy 15/15 mẫu không phát hiện chất gây nghiện Morphin hay Codein. Trong đó, Codein là hoạt chất sinh học chính trong cây thuốc phiện".
Ông Phong cho biết thêm, Cục An toàn thực phẩm sẽ tiếp tục giám sát, kiểm các loại thức ăn đường phố, các cơ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố trong thời gian tới, đặc biệt là ở những thành phố lớn.
Trước đó, thông tin một số món ăn đường phố như nem chua rán, xúc xích, thịt xiên nướng, bánh khoai, bánh ngô… bán ở vỉa hè Hà Nội chứa chất gây nghiện xuất hiện trên mạng xã hội. Theo những thông tin đó, người bán thức ăn đường phố đã sử dụng gia vị dùng nướng thịt, gia vị tẩm nem chua có thành phần của cây thuốc phiện để khiến thịt xiên nướng, nem chua rán dậy mùi thơm phức, khiến chỉ ăn một lần là nghiện. Tin đồn này đã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.
Thu Nguyên

Bình luận(0)