Sợ con chết trong máy giặt, phải nhớ những điều này

Google News

(Kiến Thức) - Việc một bé trai chết trong máy giặt ở TP HCM khiến các bà mẹ kinh hoảng. Làm gì để bảo vệ con, nhất là khi trẻ kẹt trong máy giặt?

Vụ việc một bé trai 7 tuổi ở Q.7, TP.HCM được phát hiện chết trong máy giặt do chui vào trốn rồi bị khóa chặt trong đó, gây hoang mang cho nhiều gia đình có con nhỏ. Nguyên nhân tử vong của bé được xác định là do ngạt.
Hầu hết các gia đình thành thị Việt Nam đều sống ở chung cư, phòng thuê hoặc nhà diện tích khá nhỏ, không có điều kiện để máy giặt cách biệt với khu vui chơi cho trẻ. Trẻ  2-8 tuổi lại thích khám phá, nghịch ngợm và hay chơi trốn tìm, dễ chui rúc vào những nơi kín đáo như máy giặt. Khi cửa máy đóng lại, trẻ ở trong sẽ không đẩy ra được, dẫn đến bị ngạt khí.
Việc không cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung cấp oxy cho cơ thể. Nếu tình trạng thiếu oxy kéo dài hoặc không có hành động cứu chữa kịp thời, nạn nhân có thể bất tỉnh và dẫn đến tử vong.
Sọ con chét trong máy giạt, phải nhó nhũng dièu này
 Máy giặt lồng ngang cũng có thể gây nguy hiểm cho trẻ nếu bất cẩn. Ảnh: minh họa
Theo Tiến sĩ Võ Tường Kha, Phó giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam , trong trường hợp trẻ bị ngạt khí do kẹt trong máy giặt, bố mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ ra chỗ thoáng khí, nới rộng quần áo, hô hấp nhân tạo bằng miệng - miệng, hoặc miệng- mũi. Nếu trẻ dần hồi phục tuần hoàn và hô hấp, cứ sau 10 phút nên kiểm tra mạch, tần số hô hấp một lần Trường hợp trẻ bất tỉnh, hãy đặt nằm nghiêng ở tư thế an toàn, vừa hà hơi thổi ngạt trên đường chuyển tới cơ sở y tế gần nhất.
Để hạn chế tai nạn do máy giặt, tiến sĩ Kha khuyên các bậc phụ huynh nên bố trí máy giặt chỗ an toàn, khóa máy giặt bằng các dụng cụ hỗ trợ, làm khung hay hàng rào chắn xung quanh để tránh trẻ táy máy nghịch ngợm. Nếu có điều kiện, nên tạo không gian chơi riêng cho trẻ cách xa các dụng cụ như máy giặt, lò vi sóng, lò nướng...
Ngoài ra, bố mẹ dù có bận đến mấy cũng nên dành thời gian chơi với con, nhe cùng con đọc sách, tìm kho báu, nhập vai...hoặc cho con đến những khu vui chơi lành mạnh và nhớ để mắt đến trẻ.
"Bố mẹ cũng nên tăng cường giáo dục cho trẻ về cách chơi trò chơi an toàn, hãy nói cho trẻ hiểu quy định nên tránh xa các đồ vật nguy hiểm trong nhà, và cần tuân thủ nghiêm túc bởi chúng có thể làm đau con", Tiến sĩ Kha nhấn mạnh. "Nên nhớ, cha mẹ phải có bổn phận đảm bảo an toàn cho con mình, đừng phó mặc cho ai khác".
Trước đó vào lúc 17h15 phút ngày 15/5, tại căn hộ chung cư Bellaza (KP2, P. Phú Mỹ, Q7) người nhà phát hiện bé Hiếu nằm gọn trong máy gặt bị khóa cửa. Khi cánh cửa máy giặt được mở ra thì bé đã tử vong từ trước đó. Bước đầu, nguyên nhân tử vong của bé Hiếu được xác định là do bị ngạt.
Qua khám nghiệm hiện trường cho thấy máy giặt mà gia đình bé Hiếu sử dụng là loại lồng ngang, có cánh cửa bên hông. Máy giặt lồng ngang khi hoạt động sẽ có chế độ khóa an toàn trẻ em. Lúc này, trẻ em không mở cửa máy giặt được. Tuy nhiên, khi máy không hoạt động, trẻ nhỏ có thể mở cửa để chui vào trong máy giặt trốn. Trong trường hợp này, khi cửa đóng lại trẻ ở trong sẽ không đẩy cửa ra được và sẽ bị chết ngạt. Do đó, những gia đình sử dụng máy giặt loại này cần hết sức chú ý để tránh nguy hiểm.
Ngọc Anh

Bình luận(0)