Những điều cấm kỵ khi tắm để không bị ốm ngày hè

Google News

(Kiến Thức) - Đừng nghĩ chỉ mùa đông mới cần cẩn thận khi tắm. Mùa hè, sức khỏe vẫn có thể lâm nguy nếu phớt lờ những điều cấm kỵ khi tắm dưới đây. 

Thời tiết nóng nực mùa hè khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi, vì thế tắm là giải pháp hiệu quả để vừa làm sạch, vừa làm mát cơ thể. Thế nhưng, có những điều cấm kỵ bạn cần tuân thủ để không bị ốm.
Không tắm nước lạnh
Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam cho biết: Nhiều người cho rằng, mùa hè nên tắm nước lạnh, nước càng lạnh càng tốt vì chỉ có nước lạnh mới giúp cơ thể hạ nhiệt nhanh và đem lại sự sảng khoái. Tuy nhiên, việc tắm nước lạnh vào ngày hè là rất nguy hiểm và phản khoa học. Bởi tắm nước lạnh có thể mang lại cảm giác làm mát cơ thể nhưng lại khiến nhiệt độ cơ thể giảm đột ngột, khiến các lỗ chân lông bị co lại, các vi mạch dưới da cũng bị co lại ảnh hưởng đến tuần hoàn máu. Tốt nhất là nên tắm khi nước ở nhiệt độ khoảng 20 - 25 độ C.
Không tắm đêm
Vẫn theo lương y Vũ Quốc Trung, nhiều người có thói quen, trước khi đi ngủ thì chạy vào phòng tắm, “dội” vài cái để làm mát cơ thể giúp giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn. Tuy nhiên, việc tắm đêm là cực kỳ nguy hiểm, với nhất là đối với người già có huyết áp thấp và trẻ nhỏ. Việc tắm vào ban đêm, khi nhiệt độ môi trường cũng như nhiệt độ trong nước đã xuống thấp có thể dẫn đến tắc mạch máu. Vì thế, tránh tuyệt đối việc tắm vào đêm khuya, thời gian tắm muộn nhất vào mùa hè cũng chỉ là trước 7 giờ tối. Sau khoảng thời gian đó, tắm lạnh sẽ gây ra nhiều bất lợi cho sức khoẻ.
Ảnh minh họa. 
Không tắm nhiều lần trong ngày
Vào mùa hè, mồ hôi ra nhiều, khiến cơ thể nhớp nháp, cộng thêm vào đó là nhiệt độ môi trường tăng cao khiến cơ thể lúc nào cũng có cảm giác “phừng phừng”, vì vậy nhiều người thường chọn cách tắm nhiều lần trong ngày (sáng ngủ dậy là tắm, trưa lại tắm, chiều nấu cơm xong cũng tắm và có khi trước khi đi ngủ lại cố tắm thêm lần nữa...). Tuy nhiên, việc tắm quá nhiều lần trong ngày cũng không phải là tốt. Bởi việc tắm nhiều sẽ làm khô da, làm da mất đi các vi khuẩn có ích, thậm chí là còn gây hại cho da bởi sự tác động của các hóa chất tẩy rửa như xà phòng, sữa tắm. 
TS Richard Gallo, Trưởng khoa Da liễu tại Đại học California (Hoa Kỳ) đã chỉ ra rằng, vi khuẩn có lợi trong các tế bào da giúp sản xuất thuốc kháng sinh tự nhiên của cơ thể bảo vệ chúng ta khỏi các vi khuẩn xấu. Do đó, tắm nhiều sẽ làm mất đi các vi khuẩn có lợi này. Ngoài ra, việc sử dụng xà phòng, sữa tắm, nhất là loại xà phòng tắm có tính chất tẩy rửa mạnh sẽ làm tăng nguy cơ ảnh hưởng đến da. Vì vậy, vào ngày hè cũng chỉ nên tắm tối đa 2 lần/ngày, một lần vào buổi sáng và có thể thêm một lần vào buổi chiều. Thời gian tắm cũng không nên quá lâu, mỗi lần tắm từ 15 - 20 phút. 
Không vội bật điều hòa khi tắm xong 
Mùa hè nóng nực khiến nhiều người sau khi tắm xong vẫn cảm thấy cơ thể chưa đủ mát liền chạy ngay vào phòng bật điều hòa nhiệt độ hoặc là ngồi trước quạt. Theo lương y Vũ Quốc Trung, việc làm này là rất nguy hiểm bởi sau khi tắm xong, nhiệt độ cơ thể đã hạ thấp lại tiếp tục ngồi trước quạt hay trong phòng có điều hòa càng khiến nhiệt độ cơ thể tiếp tục hạ xuống hơn nữa gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động lưu thông máu của cơ thể. Tốt nhất để đảm bảo sức khoẻ, sau khi tắm xong cần lau khô cơ thể, tránh nơi gió lùa, tránh ngồi trước quạt hoặc để quạt xối thẳng vào người, tránh vào ngay phòng đang bật điều hòa nhiệt độ lạnh.
Không tắm khi vừa đi ngoài nắng về
Khi đi nắng về hay khi vừa chơi thể thao xong, nhiều người chỉ ngồi vài phút sau đó chạy vào phòng tắm với hy vọng nước sẽ làm hạ nhiệt cơ thể. Tuy nhiên, lương y Vũ Quốc Trung cho rằng, việc tắm khi mồ hồi còn chưa ráo là điều nguy hiểm bởi các lỗ chân lông lúc đó vẫn còn đang mở rộng, hơi nước sẽ ngấm qua những lỗ chân lông này vào cơ thể. Hệ quả là chúng ta sẽ rất dễ bị cảm ho, sốt, viêm phổi... Tuyệt đối tránh việc tắm ngay khi vừa đi từ ngoài nắng về hoặc vừa mới tập thể thao xong, hãy lau khô mô hôi bằng khăn bông, ngồi khoảng 20 phút để cơ thể kịp thích nghi với môi trường bình thường trong phòng rồi hãy tính đến việc bước vào phòng tắm.
Đức Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)