Nếu bị ung thư, người béo sống lâu hơn người gầy

Google News

(Kiến Thức) - Một lợi ích bất ngờ của béo phì vừa được phát hiện: nếu mắc bệnh ung thư, người béo phì sẽ sống lâu hơn người thường. 

Những nghiên cứu trước kia đều chỉ ra rằng, những người mắc bệnh ung thư kèm theo béo phì thường nhận được liều lượng thuốc trị bệnh ung thư ít hơn hoặc họ có nhiều vấn đề về sức khỏe, điều khiến quá trình phục hồi của họ cũng trở nên khó khăn hơn.
Néu mác bẹnh ung thu, nguòi béo sóng lau hon nguòi gày
Lợi ích của béo phì là kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân ung thư. 
Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây do một nhóm các nhà khoa học, đứng đầu là tiến sỹ Yousuf Zafar, trường đại học Duke, North Caroline, Mỹ đã đưa ra một kết luận gây sốc về lợi ích của béo phì. Theo đó, những bệnh nhân ung thư béo phì và thừa cân lại có cơ hội sống sót dài hơn khi bệnh tiến triển so với những người gầy và khỏe mạnh.
“Trái với giả thuyết của chúng tôi, những bệnh nhân có chỉ số trọng lượng cơ thể BMI thấp nhất là những người có nguy cơ chết sớm nhất”.
Nghiên cứu trên được tiến hành trên số liệu từ 4 nghiên cứu khác nhau ở Mỹ và châu Âu với 6.128 bệnh nhân, những người chưa từng được điều trị bệnh ung thư đại trực tràng di căn trước đó. Kết quả là, những người có chỉ số BMI từ 20-24,9, chỉ số trọng lượng cơ thể lý tưởng sống được khoảng 21,1 tháng sau khi điều trị bệnh. Những người thừa cân, có chỉ số BMI từ 25-29, sống được dài hơn so với nhóm bệnh nhân đầu 2,5 tháng. Trong khi bệnh nhân béo phì, có BMI 30-35, sống được khoảng 2 năm.
Tuy vậy, nghiên cứu này cũng không đồng nghĩa rằng bệnh béo phì có thể bảo vệ các bệnh nhân khi tiến hành điều trị ung thư. Theo giáo sư Zafar, có thể có mối liên hệ giữa những người có chỉ số BMI thấp với việc họ có thể chịu đựng được quá trình trị liệu ung thư tới đâu.
Hòa An

Bình luận(0)