MC Quang Minh không phải ca hiếm suy gan vì thuốc tăng cơ

Google News

(Kiến Thức) -  MC Quang Minh không phải trường hợp hiếm hoi bị suy gan vì dùng thuốc tăng cơ bắp. Một số trường hợp khác cũng hỏng gan vì thuốc này. 

Những người yêu mến MC Quang Minh đang rất lo lắng cho sức khỏe của anh. MC sinh năm 1988 của đài HTV, vốn có bệnh viêm gan B, đang hôn mê sâu, thỉnh thoảng lên cơn co giật do suy gan cấp. Nguyên nhân được cho là anh dùng thuốc tăng cơ bắp trong quá trình tập gym. Trước anh, đã có những trường hợp nhập viện vì lý do tương tự.
Cách đây ít lâu, anh N.M.T. (40 tuổi, quận 10, TP HCM) phải vào bệnh viện trong tình trạng đau quặn phía bên phải bụng, ói mửa. Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán anh T. bị suy gan cấp, nguyên nhân do dùng thuốc tăng cơ bắp hơn ba năm qua. 
Theo lời kể của người nhà, anh T. tập thể hình gần 10 năm nay nhưng không có được thân hình săn chắc, cơ bụng 6 múi nên nghe theo  giới thiệu của bạn bè, anh mua thuốc tăng cơ về uống. Chỉ một năm sử dụng, anh T. đã có được thân hình cuồn cuộn. 
Sau hơn ba năm dùng thuốc, anh T. bắt đầu có dấu hiệu mệt mỏi, chán ăn, sút cân từ từ,. Anh cứ nghĩ cơ thể mình săn chắc lại nên giảm cân, ăn ít, chứ không biết lá gan đang bị tổn thương.
MC Quang Minh khong phải ca hiém suy gan vi thuoc tang co
 Ảnh minh họa.
ThS.BS Lê Thị Tuyết Phượng, Trưởng khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Nhân dân 115 TPHCM, cho biết, thỉnh thoảng khoa vẫn tiếp nhận các trường hợp tổn thương gan do dùng các thuốc tăng cơ bắp trong thời gian dài. 
Các loại thuốc và thực phẩm bổ sung phải được sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, việc sử dụng không đúng rất nguy hiểm. Tăng cơ bắp chỉ là lợi ích trước mắt nhưng sẽ có nhiều tác hại khôn lường về sau. 
Duy Bảo (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)