Đau thần kinh tọa do ngồi phải ví tiền

Google News

Nhiều người kêu đau thần kinh tọa, nhất là khi ngồi ở cơ quan hay đi xe máy. Đơn giản là họ nhét ví vào túi quần và bị nó chèn ép khi ngồi. 

Khi nói đến đau thần kinh tọa, nhiều người nghĩ ngay đến thoát vị đĩa đệm chèn rễ thần kinh tạo nên thần kinh tọa, điều này dễ hiểu vì đây là nguyên nhân thường nhất.
Tuy nhiên một số bệnh nhân khi đến khám thường mô tả các triệu chứng tê và đau kiểu chèn ép thần kinh tọa. Họ khai triệu chứng thường xuất hiện lúc ngồi làm việc trong cơ quan hay chạy xe máy. Ngày nghỉ hay buổi tối, các triệu chứng thường sẽ đỡ hơn.
Trò chuyện một lúc, chúng tôi phát hiện bệnh nhân thường hay bỏ ví tiền ở túi sau của quần tây nên thử đề nghị lấy ví ra khỏi túi quần, bệnh nhân liền có cảm giác dễ chịu. Lúc khám, ấn thần kinh tọa vùng mông, bệnh nhân có cảm giác đau và tê của thần kinh tọa từ mông xuống chân.
Ảnh minh họa 
Ngoài nguyên nhân cấn ví tiền, thần kinh tọa còn bị chèn ép bởi cơ hình lê là một trong nhóm cơ làm xoay chân ra ngoài. Thần kinh tọa khi chui qua khuyết hông lớn sẽ đi dưới cơ hình lê. Cơ này phát triển to sẽ chèn ép thần kinh tọa gây ra cơn đau.
Triệu chứng của hội chứng cơ hình lê là tê, đau châm chích từ vùng mông lan xuống đùi, triệu chứng tăng lên khi gấp và xoay trong khớp háng. Bệnh nhân sẽ thấy cơn đau nhẹ đi khi đứng với bàn chân xoay ra ngoài vì lúc đó cơ hình lê giảm đè ép lên thần kinh tọa.
Nguyên nhân của hội chứng này có thể là do cơ hình lê bị phì đại, có cơ hình lê phụ, cột sống bị căng ưỡn ra trước, co thắt cơ hình lê hay gặp ở các vận động viên. Chèn ép từ bên ngoài có thể do bệnh nhân ngồi trên xe, nhất là xe hơi với ví tiền quá to cấn vào ngay vị trí cơ hình lê.
Việc điều trị đau thần kinh tọa do cấn ví tiền rất đơn giản, chỉ cần chúng ta không để ví tiền ở túi quần sau là có thể giảm ngay triệu chứng.
Còn việc điều trị hội chứng cơ hình lê gồm các thuốc kháng viêm giảm đau, thực hiện các bài tập kéo căng giãn cơ hình lê, tránh các động tác làm căng cơ này như gấp xoay trong khớp háng. Phẫu thuật giải phóng thần kinh tọa khỏi sự chèn ép của cơ hình lê là biện pháp cuối cùng.
Theo Tuổi Trẻ

Bình luận(0)