Cứu sống em bé ngừng tim sau tiêm 5 trong 1 quinvaxem

Google News

(Kiến Thức) - Một cháu bé 3 tháng tuổi bị ngừng tim do sốc phản vệ, sau tiêm vắc xin 5 trong 1 quinvaxem đã được cứu sống nhờ cấp cứu kịp thời.

Theo ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam ngày 26/11 vừa qua Trung tâm Y tế huyện Quế Sơn đã cứu sống một cháu bé 3 tháng tuổi bị sốc phản vệ, nguy kịch sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1 quinvaxem.
Theo đó vào khoảng 8h sáng 26/11, mẹ cháu Nguyễn Trúc Vân 3 tháng tuổi ở xã Quế An, huyện Quế Sơn đến để tiêm vắc xin 5 trong 1 theo lịch tiêm chủng mở rộng. Sau khi tiêm, hai mẹ con về lại nhà thì chị Hà phát hiện cháu Vân có hiện tương lạ liền đưa đến Trung tâm Y tế huyện để cấp cứu trong tình trạng toàn thân tím tái, khó khở, bắt mạch không được.
Cuu song em be ngung tim sau tiem 5 trong 1 quinvaxem
 Vắc xin Quinvaxem
Tại đây, các bác sĩ đã chẩn đoán cháu Vân bị sốc phản vệ nặng do tiêm vắc xin 5 trong 1. Ngay sau đó các bác sĩ đã tiến hành trợ thở ôxy, cấp cứu cho cháu bé này. Khoảng 30 phút sau, cháu Vân tỉnh lại, nhịp tim đập lại bình thường.
Theo bác sỹ Hồ Tâm Tính, Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu Trung tâm Y tế huyện Quế Sơn, Quảng Nam thực tế theo quy định trẻ sau tiêm chủng phải ở lại cơ sở y tế để theo dõi ít nhất 30 phút xem có xảy ra tình trạng sốc phản vệ hay không. Tuy nhiên sốc phản vệ có thể đến muộn hơn khoảng thời gian theo dõi, vì thế nếu gia đình không phát hiện sớm tình trạng của cháu bé thì cháu khó được cứu sống.
Với trường hợp cháu Vân thời gian từ khi bé được tiêm thuốc đến lúc cháu nhập viện là hơn 45 phút. Đây là ca bệnh bị sốc phản vệ thuốc do tiêm vắcxin đầu tiên được Trung tâm y tế huyện Quế Sơn cứu sống thành công.
Cũng liên quan tới vụ việc ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết thêm, ngay sau khi nhận được báo cáo sự việc Sở Y tế Quảng Nam đã tiến hành kiểm tra toàn bộ số lô vắc xin 5 trong 1 tiêm đợt này và không phát hiện dấu hiệu bất thường. Đấy là trường hợp sốc phản vệ rất cá biệt, phụ thuộc vào cơ địa của từng trẻ.
Thu Minh

Bình luận(0)