Chuối đỏ giá cắt cổ có giá trị dinh dưỡng như chuối thường

Google News

(Kiến Thức) - Loại chuối đỏ giá nửa triệu đồng một nải có giá trị dinh dưỡng chẳng hơn gì chuối thường. Nó đắt chẳng qua vì hiếm, lạ.

Một nải chuối có giá khoảng nửa triệu đồng là điều khó tin ở nơi có khí hậu nhiệt đới ẩm, chuối ra quả quanh năm như nước ta. Vì mức lợi nhuận “khủng” này mà nhiều người đang lùng mua bằng được giống chuối đỏ. Theo các nhà khoa học, chuối đỏ không có giá trị dinh dưỡng cao như quảng cáo.
Nhiều người tìm mua chuối đỏ 
Chuối đỏ đang là một loại cây giống bán chạy, được nhiều người tìm mua ở các chợ hoa, cây cảnh. Tại các chợ cây cảnh Hà Nội như Hoàng Hoa Thám (Ba Đình), La Dương (Hà Đông)... và một số shop hạt giống online, cây chuối đỏ giống đang được rao bán với mức giá khá cao từ 60.000 - 120.000đ một cây cao 10 - 15cm. Tại Việt Nam, giống cây được nuôi cấy từ mô không có hạt giống, chỉ có một số cơ sở lai tạo ở Đà Lạt đủ công nghệ sản xuất hàng loạt. Song, do việc vận chuyển từ vườn ươm tận Lâm Đồng về Hà Nội rất khó khăn, chi phí lớn, nên đa phần khách muốn mua phải đặt trước, giá thành vì thế cũng tăng lên nhiều hơn.
Chuối đỏ còn được gọi là chuối Dacca có xuất xứ từ Australia. Kích cỡ quả nhỏ hơn chuối thông thường, nhưng vỏ dày màu đỏ đậm, thịt chuối mềm, ngọt và có vị thơm nhẹ. Đây là giống cây để thu hoạch quả, làm kinh tế trang trại, không phải là cây chuối tím hồng mà nhiều người đang trồng làm cảnh. Do vậy, việc chăm sóc cũng cần có kỹ thuật. Chiều cao tối đa của cây có thể đạt  3 - 4m. Sau 12 - 18 tháng cây mới trổ hoa, ra quả. Trung bình một buồng có trên dưới 10 nải. Thời gian từ khi trổ cờ đến lúc quả chín khoảng 5 tháng, cây sinh trưởng khoẻ, ít sâu bệnh.
Theo các chủ cửa hàng thì việc trồng chuối đỏ bằng hạt nhiều rủi ro hơn là bằng cây cấy mô do yêu cầu khắt khe về quy trình ươm, kỹ thuật tưới, chăm sóc, chưa kể đến thời tiết, thổ  nhưỡng mỗi vùng cũng cần phù hợp. Hiện vì có quá nhiều người tìm mua, đặt mua mà chưa có hàng nên giống chuối đỏ đã tăng 30 - 40% so với trước. Hiện giá bán tại cửa hàng đang niêm yết 99.000đ mỗi cây. Ngoài ra, không ít người tham khảo đặt mua hạt giống online từ nước ngoài. 
Chuoi do gia cat co co gia tri dinh duong nhu chuoi thuong
 
Dinh dưỡng không khác chuối thường
ThS Nguyễn Kim Lan, Viện Nghiên cứu Rau quả cho rằng, đến nay chưa thể khẳng định được chuối đỏ có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn chuối thông thường. Trước tiên nó thu hút bởi có màu sắc khác lạ, rồi một phần khác bị người bán đẩy giá lên cao thì mới xảy ra tình trạng một nải chuối có giá cả nửa triệu đồng. Để nghiên cứu chất vi lượng có trong chuối đỏ như thế nào, thì phải có những nghiên cứu cụ thể, công năng ra sao, người nào ăn thì tốt... 
Bản thân chuối là một loại quả có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ. Chuối có thể điều hoà hoạt động của hệ thần kinh và làm giảm nguy cơ những bệnh về tim mạch do hàm lượng potassium tự nhiên rất cao có trong chuối. Bởi thế, dù chuối đỏ có là một loại quả lạ, hàm lượng chất vi lượng có thể cao hơn chuối thường, thì việc bỏ ra một số tiền lớn như vậy cũng nên cân nhắc. Vì ở Việt Nam, chuối là một trong những loại quả có giá thành khá rẻ.
TS Nguyễn Đức Vinh, nguyên cán bộ Viện Sinh học Nông nghiệp cho biết, do công nghệ phát triển nên bây giờ, các loại giống cây như chuối đỏ, nhãn tím, cà chua đen... xuất hiện khá nhiều với giá thành cao hơn hẳn các loại quả thông thường. Thực hư về tác dụng, thành phần dinh dưỡng của chuối đỏ như thế nào, rất khó để nói rằng nó tốt hơn, nhiều chất bổ dưỡng hơn chuối thông thường. 
Tuy có màu sắc khác lạ và hương vị thơm ngon hơn so với những loại chuối quen thuộc khác, nhưng hàm lượng dinh dưỡng thì không khác gì chuối vàng. Lượng chất xơ, vitamin và các khoáng chất trong cùng một loài, ít có sự khác nhau nhiều. Nếu trồng cây làm cảnh cho đẹp, rồi lấy quả ăn thì nên coi đó như một cách để tận dụng cây cảnh. Nhưng nếu xác định bỏ một số tiền lớn đó ra để mua chuối ăn thì không nên.
“Ăn ngon hơn, thơm hơn, nhưng không có nghĩa là bổ dưỡng hơn. Nếu để thỏa mãn thị giác, vị giác thì nên mua, còn nếu vì mục đích bổ dưỡng hơn thì không”, TS Nguyễn Đức Vinh cho biết thêm. 
Chuối đỏ có vỏ màu đỏ đậm hoặc hơi tím. Thịt chuối có màu trắng kem cho đến màu trắng. Chuối đỏ có hàm lượng calo thấp, một quả chứa khoảng 110 calo. Chuối đỏ là trái cây được yêu thích ở vùng Trung Mỹ và được trồng nhiều ở Đông Phi, châu Á, Nam Mỹ. Chúng thường được bán trong các cửa hàng khô, các siêu thị lớn và các thị trường đặc sản ở Mỹ.
Bảo Khánh

Bình luận(0)