Robot hiện tại bắt chước người, robot tương lai “nhái' chim

Google News

(Kiến Thức) - Thay vì mô phỏng con người, robot trong tương lai sẽ được thiết kế giống như đà điểu, bắt chước tốc độ và sự nhanh nhẹn của các loài chim.

Xu thế thiết kế robot trong thời gian vừa qua là những “bản sao” của con người. Nhưng theo nghiên cứu mới đây, xu hướng robot trong tương lai có nhiều khả năng sẽ trông giống đà điểu hoặc khủng long.
Robot trong tương lai có thể trông giống đà điểu hoặc khủng long.
Các nhà khoa học tin rằng cách di chuyển của các loài chim không biết bay (cũng như tổ tiên của chúng là khủng long ) - di chuyển chủ yếu bằng hai chân – có thể sẽ hữu ích khi sử dụng trong thiết kế robot.
Nghiên cứu cũng chứng minh tốc độ, khả năng duy trì năng lượng và đứng thẳng của đà điểu là ưu thế khó loài nào địch nổi, kể cả con người.
 Chuyển động linh hoạt của đà điểu là điều mơ ước của các nhà thiết kế robot.
“Các loài chim không biết bay như đà điểu là những vận động viên chạy bằng hai chân trên mặt đất tốt nhất, với tốc độ và sự nhanh nhẹn được đánh giá tương đương với tổ tiên khủng long của chúng cách đó 230 triệu năm”, nhà nghiên cứu, Tiến sĩ Jonathan Hurst của Đại học bang Oregon cho biết.
Nghiên cứu cho thấy các loài chim với kích thước cơ thể rất khác nhau đều sử dụng kỹ thuật chạy tương tự nhau. Ngoài ra, các nhà khoa học phát hiện các loài chim chạy để cơ thể tự do đáp trả với môi trường xung quanh. Để đứng thẳng, chuyển động chân của chúng có thể tăng tốc độ hoặc làm chậm lại quá trình chạy.
Các nhà nghiên cứu cho biết những kết quả nghiên cứu kể trên có thể được mã hóa cho các thiết kế robot để nó có thể tăng tốc chạy và sự nhanh nhẹn trong những địa hình gồ ghề và không bị cứng nhắc như các robot hiện nay.
Duy Huệ (theo DM)

Bình luận(3)

Minh Hiền

Xau Nhu

Không có gì là không thể với khoa học hiện đại ngày càng phát triển.

Minh Hiền

Kiên

Hết người rồi giờ đến đà điểu, hay thật.

Minh Hiền

Hữu Lê

Để xem robot kiểu này sẽ chạy thế nào, chắc là nhanh lắm.