Phát hiện siêu hành tinh kim cương

Google News

Các nhà khoa học đã phát hiện một hành tinh khổng lồ có thành phần cấu tạo chủ yều từ kim cương.

- Các nhà khoa học đã phát hiện một hành tinh khổng lồ có thành phần cấu tạo chủ yều từ kim cương.
 
Tiến sĩ Nikku Madhusudhan và các công sự thuộc trường đại học Yale (Mỹ) đã phát hiện một hành tinh mới được đặt tên là 55 Cancri e. Hành tinh này có bán kính gấp đôi Trái đất và có khối lượng gấp 8 lần hành tinh của chúng ta.
 
Trong khi bề mặt của Trái đất được bao phủ bởi nước và đá granit, hành tình mới phát hiện được bao phủ phần lớn bởi kim cương và đá granit. Các nhà khoa học ước tính rằng ít nhất 1/3 khối lượng của hành tinh này – tương đương với khối lượng của 3 Trái đất – có thể là kim cương.
 
Hành tinh kim cương có bán kính gấp đôi Trái đất.
Hành tinh kim cương có bán kính gấp đôi Trái đất.
 
“Đây là lần đầu tiên chúng tôi phát hiện một hành tinh đá bới thành phần hóa học cơ bản khác hoàn toàn so với Trái đất. Bề mặt của hành tinh này được bao phủ bởi granit và kim cương thay vì nước và granit như trên Trái đất", giáo sư Nikku Madhusudhan cho biết.
 
Hành tinh kim cương có quỹ đạo bay rất nhanh, với một vòng quỹ đạo là 18 giờ, trong khi một vòng quỹ đạo của Trái đất là 365 ngày. Nhưng hành tinh 55 Cancri e có nhiệt độ cực nóng lên tới 2.148 độ C – quá khắc nghiệt để sự sống tồn tại.
 
55 Cancri e là 1 trong 5 hành tinh quay quanh ngôi sao giống Mặt trời. Nó nằm trong chòm sao Cancer, cách Trái đất khoảng 40 năm ánh sáng và có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Minh Thiên (Theo Daily Mail)
 
[links()]

Bình luận(0)