Lợi ích bất ngờ của loài... mối

Google News

(Kiến Thức) - Mối gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế, tính riêng ở Mỹ là 150 triệu USD mỗi năm. Nhưng loài này cũng đem lại một số lợi ích.

Hỏi: Tôi được biết mối là loài côn trùng gây hại cho nhà cửa, kho tàng, cây trồng... Tuy nhiên, bên cạnh mặt có hại, tôi được biết loài mối cũng đem lại nhiều lợi ích. Lợi ích này gồm những gì? - Nguyễn Văn Báu (Hà Nam).
 
PGS.TS Nguyễn Đức Khảm, Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất các chế phẩm sinh học: Mối gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế bởi chúng phá hoại các công trình thủy lợi, kiến trúc, giao thông, các vật liệu và đồ dùng bằng gỗ, gây hại cho cây trồng... Ở Mỹ, thiệt hại do mối gây ra hàng năm là 150 triệu USD. 
Ở Ấn Độ, chỉ tính riêng thiệt hại do mối gây ra đối với ngũ cốc đã lên tới 56 triệu USD hằng năm. Tuy nhiên, bên cạnh việc gây hại, mối cũng đem lại một số lợi ích cho con người và thiên nhiên. 
Ví dụ, mối giúp làm tăng nhanh quá trình phân giải của thảm mục và tăng độ phì cho đất rừng. Ngoài ra, mối là côn trùng có phản ứng nhạy cảm với biến đổi của môi trường, vì thế chúng là vật chỉ thị tốt trong nghiên cứu thổ nhưỡng và nghiên cứu ảnh hưởng nhiễm bẩn môi trường.
PV (ghi)

Bình luận(5)

Minh Hiền

hoàng gà

Ờ đúng, mỗi lần mưa to là chỗ em trọ có rất nhiều mối, toàn phải đóng kín cửa rồi tắt đèn.

Minh Hiền

cảnh

Cái gì cũng có hai mặt của nó, mặt hại của mối thì khỏi bàn cãi, nhưng mặt lợi của nó lại rất khó kiểm soát.

Minh Hiền

khương

Xin hỏi có cách nào để diệt mối tận gốc không? Không biết từ đâu ra, cặp loa trong kho của tôi bỗng nhiên bị mối gặm mất một phần thùng. thật khó chịu.

Minh Hiền

phương

Để diệt mối, các bác cứ mang dầu nhớt đã qua sử dụng của xe máy đổ vào trong hang là được. Em đã thử và thành công.

Minh Hiền

comcom

Vấn đề là mình không biết tổ của nó ở đâu. Có cách nào biết tổ của nó ở đâu không?