Ảnh địa hình gây sốc của bề mặt sao Hỏa

Google News

(Kiến Thức) - Hành tinh đỏ có “địa hình hỗn loạn”, có hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm ngọn núi cô lập cao đến 2.000m nằm rải rác trên bề mặt.

Sao Hỏa luôn là đích khám phá mới mẻ với các nhà khoa học, họ chỉ mới biết rất ít về nó với những miệng núi lửa cằn cỗi và những ngọn núi khổng lồ. Hành tinh đỏ được biết đến là nơi có “địa hình hỗn loạn”, khu vực có hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm ngọn núi cô lập cao đến 2000m nằm rải rác trên bề mặt.
Hiện nay các nhà nghiên cứu đã có cái nhìn sâu sắc hơn vào những khu vực kỳ lạ nhất trên sao Hỏa. Họ đã xây dựng được nhiều mô hình 3D cho thấy địa hình kỳ lạ của sao Hỏa.
Lưu vực lớn Hydraotes Chaos, có kích thước xấp xỉ Baden-Württemberg (bang lớn thứ 3 của Đức), nằm ở vùng cao nguyên sao Hỏa, gần xích đạo.
 

 Khu vực bị cô lập bởi hàng trăm ngọn núi cao đến 2000m, nằm rải rác trên bề mặt. Nhìn từ quỹ đạo, chúng tạo thành mô hình kỳ lạ, sắp xếp hỗn loạn ở các khu vực lớn.
Địa hình tương tự được tìm thấy trên diện tích lớn ở cả hai phía tây và phía đông của hẻm vực lớn Valles Marineris, hẻm núi lớn nhất trong Hệ Mặt trời.
Không có kiểu địa hình tương tự được tìm thấy trên Trái đất. Các nhà khoa học tin rằng nước ở dạng băng được lưu trữ trong các khoang bên dưới bề mặt của vùng cao nguyên trong thời kỳ đầu lịch sử của sao Hỏa, sau đó rất nhiều áp lực khiến nước thoát lên mặt đất qua các vết nứt và đứt gãy. Nước chảy ra, gây xói mòn địa hình và dần dần tạo nên địa hình gây sốc, có thể nhìn thấy ngày hôm nay. Đây là lý thuyết chắc chắn khiến nhiều nhà khoa học tin tưởng bởi có rất nhiều khu vực địa hình hỗn loạn trên sao Hỏa nằm ở phần đầu các kênh dòng chảy lớn.
Địa hình khác lạ của sao Hỏa được cho là đã hình thành trong thời gian rất lâu - hơn 3,5 tỷ năm - trong thời kỳ Noachian trên sao Hỏa.
Video 3D tái dựng địa hình sao Hỏa do các nhà khoa học thực hiện:

Lưu Thoa (theo DM)

Bình luận(5)

Minh Hiền

Hải Bằng

Trên đó có nước, có đồi núi, vậy chúng ta cũng nên hy vọng vào sự sống trên đó đúng không? Mất 3,5 tỷ năm mà địa hình sao hỏa mới được như vậy, nhìn thế thôi chứ phức tạp lắm.

Minh Hiền

Huế Phạm

Nhìn như kiểu sa mạc ở Trái Đất ấy nhỉ.

Minh Hiền

Đoàn Khải

Có thể hy vọng vào cuộc sống trên sao Hỏa không ta?

Minh Hiền

Nguyễn Nga

Sự phát triển của sao Hỏa có lẽ cũng giống với Trái đất chúng ta đang sống. Chúng ta cứ nói đùa về tính cách quái dị như người sao Hỏa, giờ mà lên đó sống thì vui ha, chúng ta cũng được gọi là người sao Hỏa.

Minh Hiền

Phạm Hải

Nhìn chẳng thấy cây cối hay sinh vật nào thì hy vọng gì vào cuộc sống trên đấy. Các nhà khoa học còn phải nghiên cứu địa chất dài dài.