Những vụ chết đi sống lại vì bị rắn độc cắn

Google News

Từ đầu năm, trên cả nước có khá nhiều vụ bị rắn độc cắn nghiêm trọng, có những trường hợp tưởng chết, nhưng lại được cứu sống...

- Từ đầu năm, trên cả nước có khá nhiều vụ bị rắn độc cắn nghiêm trọng, có những trường hợp tưởng chết, nhưng lại được cứu sống.

Nửa đêm bị rắn cạp nia cắn chết

Tháng 5/2012, anh Nguyễn Chí Thanh, 25 tuổi, nhà trên triền núi Dài Năm Giếng, thuộc ấp Phú Hòa, xã An Phú, Tịnh Biên, An Giang bị rắn cạp nia cắn chết.

Người nhà anh kể lại, hôm đó khoảng 2 giờ khuya, vợ chồng anh Thanh đang ngủ trong màn, bỗng có con rắn cạp nia chui vào cùng con rắn mối. Bị rắn phập vào ngón trỏ tay phải khiến anh Thanh tỉnh giấc. Anh Thanh thấy con rắn to bằng ngón chân cái có khoang trắng, khoang đen nằm cạnh mình nên phát hoảng, đẩy vợ ra khỏi màn.

Một con rắn độc bị đập chết. Ảnh: V.Sơn
Một con rắn độc bị đập chết. Ảnh: V.Sơn

Vợ anh Thanh kể, lúc mới bị rắn cắn, vết thương ở tay anh Thanh hơi bầm. Anh Thanh lấy sợi dây cột ngang cánh tay cho nọc độc đừng phát tán, rồi cầm cây đập chết con rắn. Vì trời mưa, nên vợ anh Thanh không chở chồng tới bệnh viện ngay, anh Thanh uống hết cả lít rượu để giải độc. Tuy nhiên, sau khoảng một tiếng đồng hồ, người anh Thanh bỗng đơ cứng, người nhà chở anh Thanh đi bệnh viện, anh đã tắt thở khoảng 8h sáng.

Suýt mất mạng vì nghịch rắn độc đã chết

Hồi tháng 7/2012, bé Tuấn Anh (Ninh Bình) đập chết một con rắn cạp nia nhưng không vứt đi ngay mà ngồi nghịch. Tuấn Anh dùng tay cạy miệng rắn, không may bị răng rắn cắm vào ngón trỏ của tay phải. Dù chỉ là vết răng rắn rất nhỏ nhưng Tuấn Anh đã phải trải qua 4-5 lần chết hụt vì ngừng thở, tim ngừng đập...

Bé Tuấn Anh vượt qua nguy kịch sau 8 ngày điều trị.
Bé Tuấn Anh vượt qua nguy kịch sau 8 ngày điều trị.

Bác sĩ điều trị cho bé Tuấn Anh ở BV Bạch Mai cho biết, bé nhập viện trưa ngày 22/7 trong tình trạng rất nặng, đã bị liệt cơ hô hấp dẫn đến ngưng thở, co giật rất nặng, không nói được.

Ngay lập tức, bệnh nhi được thở máy, truyền dịch, dùng thuốc chống co giật, tiêm kháng sinh chống nhiễm khuẩn. Dự đoán mạng sống của bé Tuấn Anh rất khó khăn bởi những người bị liệt cơ hô hấp do nọc độc rắn gây ra nguy cơ tử vong đến 70- 80%. Trải qua 8 ngày điều trị, Tuấn Anh mới vượt qua được nguy kịch nhưng vẫn còn rất khó nói chuyện, phát âm.

Bị rắn cạp nia "hạ độc", thoát chết hi hữu

Đó là trường hợp của bà Phạm Thị Sương (60 tuổi) ở ấp Phú Hòa, xã An Phú, Tịnh Biên, An Giang. Gia đình nghèo nên bà Sương sống một mình trong căn chòi giữa đám rừng dưới chân núi Dài Năm Giếng. Khoảng 12 giờ đêm ngày 9/8, bà Sương đang ngủ say thì bị rắn cạp nia cắn, xong con rắn còn quấn xiết lấy tay bà. Bà phải giũ mạnh nó mới văng ra. Sau đó bà lấy dây cột chặt cánh tay chống độc phát tán, rồi lấy cây củi đập con rắn đến chết.

Bà Sương kể lại, nhìn vết cắn chỉ thấy hơi bầm, không có máu chảy và tay cũng không bị sưng. Sau một giờ, bà Sương được chở đi bệnh viện huyện Tịnh Biên và lúc đó người bà đã cứng đờ và không còn biết gì nữa. Sau đó, bà Sương được tiếp tục chuyển lên bệnh viện tỉnh, bác sĩ lắc đầu vì bà Sương ngưng thở, lè lưỡi ra khỏi miệng.

Dù vậy, may mắn đã mỉm cười với bà Sương. Sau khi điều trị 39 ngày tại BV Đa khoa Trung tâm An Giang, bà đã nói chuyện và cử động được chân tay . Bác sĩ ở đây cho biết, đây là bệnh nhân đầu tiên trong năm bị rắn độc cắn và được cứu sống hết sức hi hữu.

Bé 10 tháng tuổi suýt chết vì rắn lục cắn

Cuối tháng 8/2012, bé Đào Thế Sang (Bắc Giang), 10 tháng tuổi bị rắn lục cắn vào ngón tay phải khi bé đang trong xe tập đi ở sân. Để con chơi ở sân rồi ra giếng nước gần đó  rồi vo gạo, khi nghe thấy con khóc thét, chị Lâm Thị Lan hoảng hồn lao tới trong lúc cậu con trai đang cố gắng dùng tay trái để lôi con rắn ra nhưng không dứt được. Giật phăng con rắn ra khỏi tay bé Sang, chị Lan vội vàng đưa con cùng con rắn đã chết đi cấp cứu. 

Bé Đào Thế Sang, 10 tháng tuổi bị rắn lục cắn.
Bé Đào Thế Sang, 10 tháng tuổi bị rắn lục cắn.

Sau 4 ngày điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang nhưng không có tiến triển, ngày 4/9, bệnh nhi Đào Thế Sang được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai điều trị.

Trong 6 ngày điều trị tại Khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai, tính mạng bé Sang nhiều lần bị đe dọa vì bị chảy máu liên tục mà không thể cầm. Cùng với đó, bé còn bị nhiễm trùng, sốt cao. Đến ngày 10/9, nhờ sự nỗ lực của các bác sĩ, bé Sang mới được cứu sống.

Bị rắn lục cắn khi đang ngủ

Mới đây, chiều 28/10, Trịnh Công Sơn (20 tuổi, quê Tiền Giang) bị rắn lục cắn khi cùng bố nằm ngủ tại nhà - gần chợ đầu mối quận Thủ Đức, TP HCM. Sau đó, Sơn được đưa đi Bệnh viện Quân Đoàn 4 (tỉnh Bình Dương). Tại đây các y bác sĩ cho truyền nước, cấp cứu ban đầu sau đó chuyển nạn nhân lên tuyến trên chuyên điều trị rắn cắn ở Khoa Nhiệt Đới, Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM và Sơn được cứu sống, xuất viện ngày 29/10.

Phạm Thủy (tổng hợp)

[links()]

Bình luận(0)