Cuộn giấy vệ sinh, cốc cà phê hay thậm chí là trái chuối cũng có 'nhịp tim'

Google News

Đặt những thiết bị theo dõi sức khoẻ như Xiaomi Mi Band 3 hay Apple Watch Series 4 lên các đồ vật như cuộn giấy vệ sinh cũng trả về kết quả nhịp tim khiến nhiều người bất ngờ.

Người yêu công nghệ tại Trung Quốc đang thực hiện những thử nghiệm kì lạ khi đeo vòng đeo theo dõi sức khoẻ vào trái chuối hoặc nhiều đồ vật khác. Tại sao lại thế?
Một điểm thú vị là khi đeo vòng đeo theo dõi sức khoẻ vào cuộn giấy vệ sinh, chuối và ngay cả thú nhồi bông, những chiếc vòng đeo theo dõi sức khoẻ hay đồng hồ thông minh cũng có thể đo được nhịp tim. Trang công nghệ Abacus theo đó cho biết vòng đeo Xiaomi Mi Band 3 hiển thiện nhịp tim 81 BPM khi được đeo vào một cuộn giấy vệ sinh trong khi đó nhịp tim giảm xuống 72 BPM khi được đeo vào một chiếc cốc và sau đó lại tăng với trường hợp của một trái chuối.
Cuon giay ve sinh, coc ca phe hay tham chi la trai chuoi cung co 'nhip tim'
Cuộn giấy vệ sinh có “nhịp tim” đo được là 81 BPM. 
Xiaomi Mi Band 3 không phải thiết bị duy nhất xuất hiện trong thử nghiệm kì lạ này. Một chiếc đồng hồ Apple Watch Series 4 cũng đưa ra những kết quả tương tự, mặc dù “nhịp tim” đo được có chậm hơn đôi chút so với Xiaomi Mi Band 3.
Cuon giay ve sinh, coc ca phe hay tham chi la trai chuoi cung co 'nhip tim'-Hinh-2
Trái chuối có “nhịp tim” chậm hơn ở mức 77 BPM. 
Giải thích cho hiện tượng thú vị này, Gizmodo cho biết thực tế để đo được nhịp tim, những thiết bị theo dõi như Xiaomi Mi Band 3 hay Apple Watch Series 4 đều sử dụng cơ chế chiếu một chùm tia sáng xanh tới cổ tay người dùng. Máu hấp thụ chùm ánh sáng xanh này, vì thế khi máu lưu thông nhanh hơn, nó sẽ hấp thụ nhiều ánh sáng xanh hơn. Quá trình này còn được biết đến với cái tên photoplethymography (PPG) và là một trong những cách thức khá đơn giản để xác định nhịp tim.
Trang này cho biết thêm các chuyên gia nghiên cứu PPG khẳng định cảm biến PPG có thể dễ dàng bị “đánh lừa” khi được gắn trên các vật thể có thể phản chiếu ánh sáng.
Theo Lê Nam Khánh/Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)