Warren Buffett: Quản lý thời gian xuất sắc với quy luật 25-5

Google News

(Kiến Thức) - Tỷ phú Warren Buffett nổi tiếng với sự nghiệp thành công và gia tài kếch xù nhờ việc quản lý thời gian theo quy luật 25 - 5.

Là doanh nhân giàu có và nổi tiếng thế giới, tỷ phú Warren Buffett có một sự nghiệp thành công và truyền cảm hứng cho nhiều người. Một trong những bí quyết giúp tỷ phú này đạt được thành công là nhờ cách quản lý thời gian xuất sắc với quy luật 25 - 5. Nhờ quy tắc này mà nhà đầu tư này đã thực hiện được những mục tiêu quan trọng nhất và đạt được thành công như ngày hôm nay.
Quy luật 25 - 5
Warren Buffett: Quan ly thoi gian xuat sac voi quy luat 25-5
Theo Business Insider, Mike Flint là phi công riêng của Warren Buffett trong suốt 10 năm. Trước khi đến làm việc cho tỷ phú Buffett, ông Flint từng lái phi cơ cho 4 Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, phi công này dường như cảm thấy chưa đạt được tất cả các mục tiêu nghề nghiệp mà bản thân mong muốn.
Một hôm, ông Flint có 1 cuộc trao đổi ngắn về ưu tiên nghề nghiệp với doanh nhân Buffett. Kế đến, nhà đầu tư huyền thoại nổi tiếng thế giới đề nghị ông Flint thực hiện một bài tập nhỏ bao gồm 3 bước.
Bước 1: Tỷ phú Buffett yêu cầu ông Flint viết ra 25 mục tiêu nghề nghiệp hàng đầu. Khi ấy, phi công Flint bắt đầu viết những mục tiêu mà ông dự định sẽ đạt được trong thời gian tới.
Bước 2: Sau khi viết 25 mục tiêu nghề nghiệp, ông Buffett yêu cầu ông Flint hãy xem lại danh sách anh đã viết và khoanh tròn 5 mục tiêu mà anh cho rằng quan trọng nhất. Điều này khiến ông Flint cảm thấy khá khó khăn khi lựa chọn vì cho rằng cả 25 mục tiêu nghề nghiệp đã viết đều quan trọng đối với bản thân. Tuy nhiên, khi nhà đầu tư Buffett nhấn mạnh rằng ông chỉ được chọn 5 mục tiêu nghề nghiệp quan trọng nhất, ông Flint đã suy nghĩ khá lâu và cuối cùng cũng chọn ra 5 điều.
Bước 3: Sau 2 bước trên, ông Flint có 2 danh sách, danh sách A với 5 mục tiêu ưu tiên và danh sách B với 20 mục tiêu rất quan trọng.
Phi công Flint khẳng định sẽ bắt tay ngay vào việc hiện thực hóa 5 mục tiêu ở danh sách A. Khi được tỷ phú Buffett hỏi về 20 mục tiêu còn lại, ông Flint trả lời rằng bản thân quyết tâm thực hiện chúng đến cùng.
“Những mục tiêu này cũng rất quan trọng đối với tôi. Vì vậy, tôi sẽ thực hiện chúng tại thời điểm phù hợp. Những mục tiêu này không cần thực hiện ngay lập tức, tuy nhiên tôi sẽ vẫn lên kế hoạch và nỗ lực thực hiện chúng”, phi công Flint nói.
Khi ấy, nhà đầu tư Warren Buffett nói: “Không, Flint. Anh bạn làm như vậy là đang đi sai hướng. Những mục tiêu mà bạn không khoanh tròn thực tế chính là những việc mà bạn sẽ tránh thực hiện bằng mọi giá cho đến khi bạn hoàn thành 5 mục tiêu ưu tiên hàng đầu kia”.
>> Mời quý độc giả xem video Việt Nam có 2 tỷ phú USD tầm thế giới (nguồn: VTC)
Ưu tiên thực hiện những mục tiêu hàng đầu
Warren Buffett: Quan ly thoi gian xuat sac voi quy luat 25-5-Hinh-2
Mỗi người có rất nhiều điều muốn làm. Ai không muốn thành công trong cả 25 mục tiêu nghề nghiệp? Tuy nhiên, khi chúng ta theo đuổi 25 mục tiêu nghề nghiệp cùng lúc thì sẽ không thể hoàn thành mục tiêu nào một cách xuất sắc. Do vậy, Warren Buffett đã lập ra danh sách những mục tiêu quan trọng cần làm để đạt được thành công.
Quy luật 25-5 của Buffett được tỷ phú này chia sẻ là cách hiệu quả để quản lý thời gian. Theo tỷ phú Buffett, chỉ dành toàn bộ thời gian và sức lực cho 5/25 điều bạn cho rằng quan trọng nhất.
Theo Buffett, khi so sánh giữa 5 mục tiêu nghề nghiệp hàng đầu và 20 điều còn lại, bạn sẽ thấy 20 điều kia sẽ khiến bạn bị phân tâm. Việc dành thời gian, không gian, công sức cho cả 25 mục tiêu sẽ khiến bạn chậm hoàn thành 5 mục tiêu nghề nghiệp hàng đầu. Do vậy, hãy tập trung và dành thời gian cho 5 mục tiêu nghề nghiệp quan trọng nhất để hoàn thành chúng. Như vậy, thành công sẽ đến với mỗi người.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)